Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Sáng tạo và đổi mới - Lực đẩy để DN vượt khủng hay hay hoảng.

Ông Văn Đức Mười -giám đốc điều hành Cty Vissan: Bất cập trích quỹ KH-CN DN chúng tôi lập quỹ KH-CN cách đây 10 năm với mức trích 10%/năm lợi nhuận trước thuế

Sáng tạo và đổi mới - Lực đẩy để DN vượt khủng hoảng

Có thể nói, sức sinh lời của tiền vốn, máy móc hay cơ bắp là hữu hạn, nhưng giá trị của trí tuệ, của sáng tạo hết sức to lớn, nó tạo sự đột phá và quyết định khả năng cạnh tranh của DN.

Và phải có đầy đủ các yếu tố trên thì mới có thể bảo đảm cho sản phẩm mới “sống” lâu dài. Bộ trưởng bộ KH-CN Nguyễn Quân: DN là trung tâm của sáng tạo DN là trọng tâm của quá trình đổi mới công nghệ của giang san và là địa chỉ để áp dụng những kết quả nghiên cứu của giới nghiên cứu của giới khoa học trên cả nước.

Đó là chưa kể đến việc “không biết các trường, các thầy có công trình gì để đi tìm mà hợp tác”. Người tiêu dùng ngoài lựa chọn theo công năng, giờ đây, có thể hãnh diện trưng ra một số sản phẩm do trong nước sản xuất. Thực tế, tại VN trong nhiều năm qua, nhiều DN, thương buôn đã có sức sáng tạo đột phá để lại dấu ấn và bài học kinh nghiệm quý như FPT, Trung Nguyên, Minh Long.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, thành viên Hội đồng cố vấn toàn cầu Trường kinh doanh Harvard, Tổng biên tập Diễn đàn Toàn cầu Boston, đã đến lúc DN VN và nền kinh tế cần tiếp cận mạnh mẽ và toàn diện hơn những luồng ý tưởng hàng đầu về xu thế đổi mới, sáng tạo kinh doanh trên thế giới và cùng nhau san sớt những thực tế áp dụng tại VN. Đẩy mạnh tam giác sáng tạo Trước thực tại này, theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, cần tìm các giải pháp kích hoạt hiệu quả hoạt động của tam giác đổi mới sáng tạo giữa Nhà nước, nhà khoa học và nhà DN sao cho hoạt động sôi động hơn và góp sức thực thụ vào biến chuyển cho DN và nền kinh tế, với tương trợ của các tổ chức thúc đẩy và truyền thông.

Ngoài ra, việc nối kết với các nguồn lực về tài chính và công nghệ trong cũng như ngoài nước, hứa mang lại một nguồn năng lượng mới cho hoạt động đổi mới sáng tạo của DN Việt

Sáng tạo và đổi mới - Lực đẩy để DN vượt khủng hoảng

Bộ KH-CN hết sức tôn trọng vai trò của các DN đặc biệt là những DN có tình thần khoa học, dám áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong nước và nước ngoài để tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh khi VN hội nhập quốc tế. Từ đó, tạo động lực và sức bật mới cho nền kinh tế. Theo các chuyên gia, duyên cớ của thực trạng này là bấy lâu, DN mạnh ai lấy làm, “đơn thương độc mã”, thiếu sự kết liên với các cơ sở nghiên cứu.

Đồng quan điểm này, bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó giám đốc điều hành SaigonFood san sớt: Nhiều lần bà chạy đi chạy về với trường ĐH Nông Lâm – vốn là trường cũ của bà nhưng cũng không đạt được các công việc nghiên cứu sản phẩm mà Cty mong đợi. Sản phẩm mới phải đáp ứng được các tiêu chí: lạ, có tính sáng tạo, mang tính thiết thực thì mới có thể đảm bảo sản phẩm mới “sống” lâu dài Một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi có phối hợp phỏng vấn sâu hơn 180 DN trong tháng 9/2013 của trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và tương trợ DN (BSA) đã nhận được những kết luận: DN VN nào cũng xem việc đổi mới sáng tạo về sinh sản, sản phẩm và công nghệ quản trị là một yếu tố chủ chốt nhất trong hành trình phát triển DN nhưng lại không mấy doanh nghiệp đủ sức đầu tư và theo đuổi một cách bài bản, dài hạn câu chuyện này.

Ngay cả việc tiếp cận các giải pháp công nghệ mới – vốn được xem là khá rần rộ với nhiều hội chợ, Cty chào hàng… cũng còn là điểm lúng túng của DN Việt. Phần nhiều còn lại đều là những thành viên kiêm nhiệm và nguồn năng lượng chủ lực của đổi mới sáng tạo phụ thuộc vào chủ DN.

Ông Quân cũng chia sẻ một số chính sách mới mà Bộ Khoa học và công nghệ đang xúc tiến nhằm tối ưu hóa không gian đổi mới sáng tạo cho các DN cũng như cảnh báo một số điểm hạn chế mà Bộ cũng đang nỗ lực tháo gỡ cho DN: Quỹ đổi mới công nghệ sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2014; đổi mới cơ bản cơ chế tài chính như cấp phát kinh phí nghiên cứu, đổi mới công nghệ qua các quỹ khoa học; đổi thay định mức chi, định mức thanh quyết toán khoán chi đến sản phẩm chung cục, để thuê chuyên gia, mua công nghệ, trả thù lao thiết kế.

Với sản phẩm Minh Long, nhà sản xuất luôn có tiêu chí “bốn không bốn có”, trong đó có các nhân tố “không thời gian”, “không biên giới”, “không giới tính”, “không tuổi tác”

Sáng tạo và đổi mới - Lực đẩy để DN vượt khủng hoảng

Theo ông Lý Ngọc Minh, chủ nhân thương hiệu gốm sứ Minh Long, thì một khi đã gọi là sản phẩm mới phải đáp ứng được các tiêu chí: lạ, có tính sáng tạo, mang tính thiết thực. Doanh gia Cổ Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Cty Thiên Long dẫn chứng: Những sản phẩm của Cty đến nay không những chỉ cạnh tranh được trên thị trường trong nước mà còn xuất khẩu chính yếu do cầm tự thân của DN, từ lúc còn rất nhỏ thì trích phần tiền nhỏ, cứ nuôi bộ phận R&D và truyền lửa liên tục, sự hợp tác với các viện trường hầu như thường đáng kể.

DN “đơn thương độc mã” Theo kết quả cuộc khảo sát, chỉ có chưa đến 20% trong số 180 DN dự khảo sát có tổ chức bộ phận nghiên cứu phát triển (R&D) mà theo họ là đủ khả năng để “sáng tạo” ra những cú đột phá mới của DN. Về phía người tiêu dùng, họ nhận từ sản phẩm Minh Long không chỉ là bộ chén dĩa không chứa chì, không có cadbumin an toàn cho sức khỏe, độ bền của lớp men… mà còn là kiểu dáng mỹ thuật từ hoa văn, màu sắc cho đến thiết kế của từng chiếc chén, chiếc tách.

Gần đây Nhà nước thay đổi quy định trích lợi nhuận sau thuế, có tức thị doanh thu và lợi nhuận đều phải cao hơn hẳn trước đây và điều này là không tưởng vì hiện thời đầu vào ngày một tăng, sức mua kém, lấy đâu ra tiền để trích 10%.

Như vậy, DN Việt hoàn toàn có thể phát huy tính sáng tạo để vượt khủng hoảng - nhất là khi có sự vào cuộc của Nhà nước, sự bắt tay của các đơn vị nghiên cứu và những “tấm gương sáng tạo” của những DN Việt.

Bình Anh. Chính nên chi, sáng tạo và đổi mới đang là một thiên hướng không thể đảo ngược trong hoạt động kinh doanh toàn cầu và VN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét