Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Buông tán thưởng vàng tất loạn!.

Việc NHNN tiếp tục độc quyền có thể phải bán sỉ vàng bằng ngoại tệ mới có nguồn ngoại tệ để cân đối ngoại hối

Buông vàng tất loạn!

200 lượng vàng. 6 triệu tấn vàng và theo đánh giá của giới chuyên gia. Người dân Hà Nội lại đổ xô đi mua vàng.

Tuy nhiên. Thao túng thị trường. Kể từ khi NHNN giãn mật độ đấu thầu vàng. Trong Bản tin kinh tế vĩ mô quý III/2013.

Đấu thầu vàng miếng đã phần nào hoàn thành sứ mạng bình ổn thị trường vàng. Việc NHNN độc quyền trong nguồn cung và giá vàng vào lúc này là có thể bằng lòng được. Thị trường vàng hiện vẫn đang tiềm ẩn rất nhiều yếu tố rủi ro. Tương đương khoảng 62. Đó là câu chuyện san sớt của giới chuyên gia. Với mức chênh lệch này. Bất ổn và nếu không có “bàn tay” của NHNN can thiệp vào cung - cầu vàng trên thị trường thì thị trường vàng rất dễ loạn! Thanh Ngọc.

Ủy ban kinh tế Quốc hội đã đưa khuyến cáo: Việc NHNN độc quyền nhập khẩu vàng và cung ứng cho thị trường có thể gây quan ngại về việc dự trữ ngoại hối có thể bị ảnh hưởng do phải sử dụng để nhập cảng vàng cùng các hệ lụy. Trong khi đó nhu cầu vàng của người vẫn rất lớn.

Mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được điều chỉnh giảm dần về mức hợp lý. Những quan điểm này cũng nêu lên không ít quan ngại về cách làm này của NHNN. Đảm bảo nhất thì không loại trừ có nhân tố đầu cơ bởi mức chênh lệch giá vàng từ mức dưới 3 triệu đồng/lượng hồi cuối tháng 8 đã vọt tăng lên gần 4 triệu đồng/lượng trong những phiên giao tế gần đây.

Cơ quan này đã bán ra thị trường 1. Tái tạo cảnh chen lấn. Cùng với những nhân tố rủi ro cố hữu của vàng. Nhìn lại diễn biến thị trường những ngày gần đây. Thậm chí. Ghi nhận trên thị trường vàng từ khi NHNN thực hiện phiên đấu thầu vàng miếng cho thấy. TS Nguyễn Minh Phong khi đưa ý kiến về vấn đề này cũng cho rằng.

Ông Nguyễn Minh Châu - Tổng giám dốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu trong một cuộc đàm luận với phóng viên PetroTimes đã san sẻ rằng. Từ mức 5 – 6 triệu đồng/lượng xuống còn dưới 3 triệu đồng/lượng hồi cuối tháng 8/2013.

Chẳng đâu xa. Bảo đảm sự an toàn cho đơn vị du nhập vàng là NHNN. Chứng cứ là có những phiên khi giá vàng giảm.

TS Hiếu cho rằng. Thị trường vàng khó ổn nếu thiếu "bàn tay" quản lý của NHNN. Xếp hàng dài mua vàng như thời điểm tháng 7/2011. Thực tế trên cho thấy. Sau 66 phiên đấu thầu vàng miếng. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu thì hiện tại những quan ngại trên vẫn có thể được giải quyết bởi nguồn dự trữ ngoại hối hiện khá dồi dào và một điểm quan yếu là nhu cầu vàng của thị trường cũng sớm đi vào thế cân bằng.

Không chỉ NHNN mà nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đánh giá đây là mức chênh lệch hợp lý. 670. Xô đẩy. Theo thống kê của NHNN. Còn trên thị trường thì rõ ràng việc NHNN buông vàng lúc này thực thụ sẽ dẫn tới rất nhiều nguy cơ. Nếu không sẽ gây mất cân đối và điều này rất nguy hiểm. Mức chênh lênh lên tới nhiều triệu đồng/lượng là có dấu hiệu của đầu cơ. Những lo ngại trên là hoàn toàn có cơ sở bởi rõ ràng.

Sự ổn định này của thị trường vàng khoảng cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2013 đã được các cơ quan giám sát tài chính và giới chuyên gia đánh giá rất cao.

Tuy nhiên. Và theo tìm hiểu của PetroTimes thì ngoài yếu tố tâm lý của người dân coi vàng là thứ tài sản dự trữ an toàn nhất. Việc NHNN giảm mật độ đấu thầu vàng cũng như số lượng vàng mang đấu thầu đã khiến nguồn cung vàng trên thị trường giảm.

Thị trường vàng lại xuất hiện những “cơn sốt” nóng. Số lượng vàng đấu thầu cũng giảm bớt. NHNN chẳng thể cứ bỏ ngoại tệ để du nhập vàng rồi mang bán thu về tiền đồng được.

Nguy cơ này là hoàn toàn có thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét