Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Người thợ sắt hình cùng ngắm được trao bằng tiến sĩ.

Mà là một người thợ “chiến lược”

Người thợ sắt hình được trao bằng tiến sĩ

Ông là người Việt Nam trước nhất đoạt nhiều giải thưởng nhất của các tổ chức sáng tạo khoa học công nghệ trên thế giới. Đặc biệt là những công trình. Oái oăm ở chỗ. Ông là tác giả của 23 công trình khoa học công nghệ trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật tỉnh thành.

“Quờ những ý tưởng. Thảo chọn thi tuyển vào Trường Trung học Xây dựng số 7 - Bộ Xây dựng để nối theo đuổi nghiệp “dân công trình” đẹp đẽ của mình bằng những sáng kiến góp phần xây dựng đặc khu Côn Đảo - Vũng Tàu. Thậm chí khi đó tôi còn vác được cả tạ thép trên vai.

Nhưng thành công được là nhờ sự góp sức của những người thợ trong công ty” - ông Thảo nói. Vơ các công trình này đang đi vào thực tại cuộc sống như: Bể phốt nông thôn.

Đi cả trăm mét chỉ để thắng trong một cuộc thi của công nhân tổ chức với giải nhất là một tô phở” - ông Thảo cười nói. Cái bắt tay cứng rắn. Đi giày bata ra sức trình. “Dù rằng ngày nay đã là người quản lý. Chính nhờ lên đường điểm là một người thợ luôn cộc với những khó khăn từ thực tế.

Ở Cty Busadco. Nhưng cái chất thợ của ông Thảo vẫn còn đậm nét với lối ăn vận giản dị. Làm chậu để giặt đồ. Từ đó. Nói chuyện tếu táo với công nhân. Trong “giàn” lãnh đạo ngày nay. Chỉ sau 1 năm. Một vài giày và một chiếc nón bảo hộ đa năng - có thể dùng làm ghế để ngồi.

Vận dụng này tác giả đều không sử dụng ngân sách quốc gia. Tạo ra những sản phẩm hà tằn hà tiện được tổn phí. Những người vừa kể là những thành viên thực thụ có năng lực. Nhưng đối với bản thân tôi thì quãng đời làm người thợ trực tiếp trên công trường luôn khiến tôi hồi hộp mỗi khi nhớ tới.

Là một thanh niên máu nóng mới ra trường. Tôi đã mày mò tạo ra một giá đệm nhằm giảm phản lực khi cắt thép bằng một khung đỡ do tôi tự chế tác. Anh công nhân trẻ có tên Thảo được đưa vào tỉnh Kiên Giang để xây dựng Nhà máy ximăng Hà Tiên.

Và kết quả ngoài cả trông đợi. Thời gian lao động. Sau bao nhiêu năm làm giám đốc một doanh nghiệp lớn. Vừa tiết kiệm được phí tổn. Những người thợ chỉ biết sáng ra sức trường làm việc. Tôi chỉ là một anh thợ “vô sản” với hai bộ xống áo. “Tôi buôn đủ thứ. Giúp người công nhân ngành thoát nước thoát ra khỏi cuộc sống trong lòng cống ám muội. Thành ra. Lưỡi cắt này phải nhập khẩu từ Trung Quốc và chẳng thể mua ngay được.

Hiện công trình này được vận dụng tại nhiều thành thị lớn trên cả nước. Xù xì. Ông Thảo (áo sẫm) giới thiệu sản phẩm độc quyền của mình với khách hàng. Nên. Anh còn có một tư duy khoa học liên tiếp để cải tiến. Thảo rất chán cảnh phải đợi như thế. Vốn là công nhân lớp sắt hình của Trường Đào tạo công nhân kỹ thuật - Bộ Xây dựng.

Chính thời kì khổ khi còn trẻ trai giúp ích ông nhiều trong việc quản lý công ty sau này. Công nhân phải đi bộ 4km từ chỗ ở tới công trình để làm việc. Nên. Sáng kiến. Ông đã chế tác ra chiếc máy nạo vét cống ngầm tỉnh thành.

Ông Thảo đã đưa ra nhiều ý tưởng khiến nhiều chỉ huy công trường khi đó không còn nghĩ ông là một người thợ thường nhật.

Ông Thảo thường xuống công trình để làm việc cùng công nhân. Quan sát được; từ đó. Kim tiêm. “Khi đó. Ảnh: Hà Anh Chiến Từ anh thợ sắt hình “vô sản”… Mặc dù đã nắm cương vị quản lý nhiều năm. Anh được đặc cách cử đi học tại trường trung học chuyên nghiệp khi mà nhiều công nhân khác vào cùng đợt với anh còn đang mày mò với nghề.

Ra một số tỉnh miền Bắc để đi buôn kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thảo trở nên người trẻ nhất cáng đáng chức phận tổ trưởng tổ sắt. Khổ là vậy. Thay thế việc phải dùng cóckê.

Họ lại không có nhịp được phân vua những sáng kiến của mình. Thậm chí quên cả tháo giày.

Nên nên người thợ nào cũng khỏe mạnh. Làm gáo để tắm. Được công nhận tháng 12. Ông kể: Từ thực tại nhiều công nhân thoát nước phải trực tiếp bơi vào trong lòng cống để đưa ra đủ thứ rác tanh hôi

Người thợ sắt hình được trao bằng tiến sĩ

Giờ.

Cả thảy công trình chỉ có một máy cắt thép của Trung Quốc.

Anh đã là đội viên thi đua cấp tỉnh; sau 1 năm nữa. Công nhân chúng tôi cũng không phải nghỉ giữa chừng lần nào” - ông Thảo san sẻ. Nhưng ông Thảo vẫn không tự nếp ăn mặc giản dị. Tôi cũng hay ra với công nhân để cổ vũ họ và cũng là cách tôi tìm thấy niềm vui thời trẻ”.

Ngoài ông Thảo. Cống điều tiết triều cường; xử lý nước thải cho nhà hàng. Đưa ra ý tưởng và thiết lập các giải pháp để thực hiện. 2010. “Đó là ý tưởng của tôi. Sản phẩm được đưa ra thì chính những người thợ là người biết được nó có hiệu quả và hợp lý nhất hay không. Từ giũa. Đang có nhiều người cũng có xuất phát điểm từ một người thợ đi lên như ông Cao Bá Linh - Quản đốc phân xưởng; ông Hồ Công Chí - Đội trưởng Đội công trình; ông Đinh Văn Sơn - PGĐ Xí nghiệp thoát nước Vũng Tàu; ông Nguyễn Văn Trung - Quản đốc Nhà máy công nghệ Nghệ An.

Công trình của tôi đều phát xuất từ những khó khăn của thực tế cuộc sống mà bản thân tôi va đập. … Đến ông “vua” sáng chế Không ngoa khi nói rằng. Thảo tiếp nổi đình nổi đám trong những người thợ trẻ khi nối đưa ra sáng kiến sử dụng râu thép của đầu cọc bêtông để làm khoảng đệm giữa 2 lớp thép. Đó là do Thảo không chỉ là một người thợ thuần tuý.

Sau đó “bán” lại chỗ cho người khác để có tiền phụ học” - Thảo kể. Kim khâu từ chợ Bắc Thái về chợ Đồng Xuân; buôn bắp từ chợ Long Thành về chợ Thủ Đức; thậm chí tôi còn đi buôn cả chỗ. Nhưng tháng nào cũng làm từ 35-40 công nhật. Nhưng tôi hiểu một căn nguyên khiến lưỡi cắt nhanh gãy là do gặp phản lực quá lớn khi cắt thép. Ông thường tranh thủ những khoảng thời gian nghỉ dài ngày về quê thái hoà.

Thỏa mãn đề nghị chuyên môn và chúng tôi rất yên tâm về họ”. Trong lĩnh vực khoa học công nghệ vận dụng.

Chúng tôi đã phát hiện và “đôn” nhiều người lên các vai trò quản lý. Ông Thảo san sẻ. Ông Thảo cho biết: “Mỗi công trình. Khách sạn. Mỗi sang. Ông Thảo nói: “Đời người công nhân của tôi khi đó phải nói là ráo mồ hôi là ráo tiền.

Chúng tôi luôn tổ chức những phong trào để tạo cho công nhân những nhịp đó. Ông Thảo là “vua” sáng chế. Những công trình của tôi đều độc quyền và có tính áp dụng vào đời sống xã hội cao”. Nông thôn và bảo vệ môi trường; sở hữu 18 bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu dụng.

Tối về nhà đặt lưng xuống giường là ngủ. Trở thành nổi tiếng bởi những sáng kiến tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho công trình.

Ngày nay. Cả năm đó công trình không bị mất thêm một lưỡi cắt nào nữa. Chuyện quờ công nhân phải ngừng làm việc để đợi một cái lưỡi cắt trở nên chuyện “cơm bữa” của công trình. Tuy nhiên. Khi đó. Anh thợ sắt hình Thảo mau chóng được cất nhắc lên Phòng tổ chức cán bộ của Xí nghiệp bêtông số 10. Nhưng thời đó là quãng thời kì đẹp nhất của chúng tôi. Năm 1979. Tại Busadco.

Nhưng rút cục - năm 1981. Làm bát để ăn cơm. Máy nạo vét cống ngầm. Thành thử. Giúp công trường tùng tiệm được nhiều thời kì và tiền nong. Kiến thức chuyên môn về chế tác máy của tôi không nhiều.

Từ năm 2004 đến năm 2012. Tuy là xuất thân từ người thợ. Miệng thì lúc nào cũng cười loe loét. Sau đó chỉ vài tháng. Vừa hà tiện được thời kì thi công.

Thảo sớm biểu thị khả năng khi mới tham dự xây dựng Nhà máy ximăng Hà Tiên. Là một người vô sản đích thực và luôn bị thiệt thòi nhiều thứ như những công nhân khác.

Thậm chí là cả bơm. Đeo kính gọng vàng tối màu. Nâng năng suất nạo vét tăng vượt trội.

Và việc ông Thảo chế tác ra “Cụm tời máy nạo vét hệ thống cống ngầm thoát nước đô thị” là thành tựu từ việc trọng người thợ. Khi đó. Mua vé tàu bằng cách thức khuya xếp hàng lấy chỗ mua vé.

Nhưng chỉ cắt được vài ngày thì lưỡi cắt bị gãy. Sau sáng kiến đó. Hồi đó - khi còn là sinh viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét