Người im lặng luôn đủ kiên nhẫn để chờ người khác thấu hiểu lòng mình
Sau này đọc kinh Phật tôi còn ngộ thêm “tâm cũng chẳng có, vì nếu có thì tâm trú vào đâu?” Khu vườn có bức tượng đức nhị tổ Huệ Khả ở CTQ là trường của tôi mỗi ngày. Trong cuộc chiến giữa con người và môi trường thì, con người xoành xoạch thua! Chị có thể kể vẻ đẹp của mỗi ngôi nhà mà chị đã sống từ thủa thơ đến giờ ở Sài Gòn, Đà Lạt.
Tại sao đến thời khắc này của cuộc đời, chị lại chọn dừng chân ở Huế? Với Cát Tường Quân, chị muốn tạo ra một không gian sống như thế nào cho chính mình và cho du khách? Trong mắt tôi, Huế như một bức tranh thủy mặc hữu tình
Có thể nói, khi nhắm mắt lìa đời, không có gì trên cõi đời này làm tôi vương vít ngoài Nheo. Thời kì gần đây do cuộc sống nơi đất chật người đông nhiều áp lực, không ít người thèm được “dại”. Cũng có khi tôi cầm chén trà đi lanh quanh trong vườn, lúc ngửi bông hoa mới nở, khi lại ve vuốt một thân cây xù xì già cỗi, nếu mỏi chân thì ngồi xuống một trong những bộ bàn ghế bày tản mác.
Về thiết kế, kiến trúc, Cát Tường Quân có gì khác biệt so với những không gian mà chị đã trải đời qua? Ý tưởng của chị đã được kiến trúc sư biểu hiện như thế nào, để có thể tạo nên một không gian tĩnh lặng vừa rất Huế, vừa rất Tạ Thị Ngọc Thảo? Trong quơ ngôi nhà tôi đã ở và đang sở hữu, CTQ là khu nhà rường độc nhất tôi có
Vậy mà tôi lại si nhà rường Huế từ cái nhìn đầu tiên, và đó chính là động lực giúp tôi hoàn thiện CTQ sau hơn ba năm xây dựng. Ngôi nhà không chỉ khác về kiến trúc mà còn khác về không gian sống, nên chi dân địa ốc hay nói “căn nhà là một nửa của tâm hồn” hoặc “nhà sao chủ vậy”.
Nheo đi du học Canada từ năm lớp 9, năm nay Nheo vào đại học Toronto ngành kinh tế vĩ mô. Thì đó là tuyên chiến với môi trường. Có khi tôi ngồi uống trà ở vườn Thanh Trà, phóng tầm mắt ngắm trọn đồi thông trước sân nhà
Chọn sự im lặng với một người đầy bổn phận với cộng đồng như chị có khó không? Phật pháp đã mang lại cho chị điều gì, để giúp chị chuyển hướng đời mình, và chuyển hướng kinh doanh? Kinh có kinh vô tự, lời có lời vô ngôn, lặng im cũng là một cách bộc bạch. Tôi đặt tên cho ngôi nhà ở Huế là “Tịnh cư Cát Tường Quân” (CTQ), “tịnh” là thanh tịnh; “cư” là nhà; CTQ là tên do một vị tăng già đặt cho tôi.
Từng dời đổi nhiều lần, nhưng “vật bất ly thân” của chị tuồng như là bức tượng đức thiền sư Huệ Khả? Bài học nào từ vựng thiền sư này mà chị cho là quý giá nhất, và coi đó như phương châm sống của chính mình? Tôi “cảm” thiền sư Huệ Khả (487 – 593) từ mẫu đối thoại như sau: Đức Huệ Khả tìm đến Tổ Đạt Ma thưa: “Xin thầy an tâm cho”, ngài Đạt Ma giải đáp “Đưa tâm đây ta sẽ an” và, đức Huệ Khả ngộ.
Khi đáp câu này tôi muốn đề cập đến mối quan hệ quốc gia với dân, mối quan hệ gia đình và những người đang phải lòng nhau. Nheo có thể nghe má và các bác (bạn của má) nói chuyện kinh tế cả ngày không chán
Môi trường bị đe dọa từ nhiều nguyên do, và căn nguyên của mọi duyên do là từ con người. Điều này làm tôi thanh thoát dù từ năm nay, hai má con chỉ gặp nhau vào dịp nghỉ hè. Muốn “nghe” được lời vô ngôn thân phải an và trí phải tỉnh.
Không chỉ thế, Huế còn có thành cổ, có hệ thống chùa dày đặc, có mật độ tăng – ni cao nhất nước; những “cái có” này đã làm Huế mê hoặc, lẻ. Ngôi nhà nào để lại cho chị dấu ấn sâu đậm nhất? Với những người hoạt động trong thị trường địa ốc, ngôi nhà nào của mình cũng có thể là hàng hóa
Từ đó tôi hiểu, tâm mình tự mình an, chẳng cảnh, vật, người, Phật, Trời nào an giúp được.
Bây giờ tôi hiểu, không gian sống bắt nguồn từ văn hóa dân tộc, văn hóa bản thân và khí hậu. Trong cuộc chiến giữa con người và môi trường thì con người xoành xoạch thua!. Tôi chỉ muốn để phúc lại cho con vì ông bà mình nói, “con trai nhờ đức mẹ”. Nếu hiểu kinh dinh là như thế thì xây nhà để bán hay nấu cơm chay phục vụ khách cũng đều là phụng sự từng lớp, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn
Lái buôn Lương Văn Can định nghĩa về kinh dinh như sau: “Thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình để phụng sự xã hội, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”. Riêng ngôi nhà tôi vừa xây dựng xong ở Huế sẽ không là hàng hóa, bởi tôi quyết định sẽ sống ở đây đến cuối đời. Tuy vậy, cho đến giờ tôi biết con trai của mình đã trưởng thành và sẽ trở nên người bổ ích cho từng lớp, dù má mất hay còn.
Sự mãnh liệt của chồi non truyền cho tôi sức sống, nhìn cây vươn lên trong mọi hoàn cảnh thời tiết Huế, nhất là đang mùa gió Lào này, tôi thấy sự nỗ lực của mình chưa nhằm gì. Chỗ nào của ngôi nhà mà chị yêu thích nhất? Mỗi buổi sáng, chị thường uống trà ở đâu? Đâu là nơi chốn để chị có thể tịnh tâm nhất? Nơi tôi quanh quẩn nhiều nhất là vườn rau sạch
Khách hàng tôi nhắm đến để mua sản phẩm địa ốc của mình là những người sống đẵn nhờ hương hoa, khí trời do vậy kiến trúc phải thanh tú, nội thất phải tinh tế và không gian sống phải được chăm nom. Thương nhân Tạ Thị Ngọc Thảo Theo chị, quan niệm về không gian sống của phương Tây và phương Đông có gì dị biệt? Con người ngày nay đang tầng một không gian sống như thế nào cho riêng mình và gia đình? Trước đây khi chưa có điều kiện ra nước ngoài, tôi quan niệm rằng, không gian sống của người phương Đông là bên trong ngôi nhà, không gian sống của người phương Tây là bên ngoài ngôi nhà.
Ở Huế, người ta gọi nhà rường là nhà vườn, thành thử không gian vườn rất được chú trọng. Chị có lo sợ nhiều không, khi khuynh hướng sống trở về với thiên nhiên đang bị nhấn chìm bởi những đe dọa của môi trường, của phát triển kinh tế và nhiều sức ép khác? Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu thơ khá phổ biến “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/Người khôn đứa ở chốn lao xao”.
Những ngôi nhà mà tôi đã ở và đang sở hữu tôi đều có thể bán, nếu được giá
Giá trị kiến trúc của CTQ là do chúng tôi biết giữ nguyên sự tinh tế của nhà rường và biết loại bỏ những điểm cần thiết. Du khách đến đây sẽ bắt gặp lối kiến trúc nhà bậc thang của Đà Lạt, đỉnh của ngôi nhà này là sàn của ngôi nhà khác; tại Huế kiến trúc bậc thang là sự khác biệt của Tịnh cư Cát Tường Quân.
Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình. Ohso có viết một câu rất hay: “Ta đã lặng im đến như vậy mà người không hiểu nữa thì đành vậy”
Với thế đất như vậy, thật là một thách thức quyến rũ cho tôi và kiến trúc sư. Chị có thể kể một chút về con trai mình, người sẽ kế nghiệp chị? Chị muốn để lại điều gì cho con? Con trai tôi, Lê Gia Khánh sinh năm 1995, tên ở nhà là Nheo.
Thực tế cho thấy cùng một kiến trúc sư người Pháp, nhưng ngôi nhà Pháp xây dựng ở Đà Lạt khác với nhà Pháp tại Huế và Hà Nội; càng khác hơn nữa nếu ngôi nhà Pháp đó nằm trên đất Pháp. Đạo Phật đề cao sự im lặng bởi nó diễn đạt sự thanh tịnh trong mọi mối quan hệ và mọi sự việc
Bức tượng đức Huệ Khả cũng là nơi giữ chân của nhiều vị khách quý. Lắng nghe lời người nói bằng tai, lắng tai sự lặng im bằng tấm lòng. Thế nhưng, nơi vắng vẻ hiện thời cũng bắt đầu lao xao, bởi thế muốn “dại” cũng không dễ. Kiến trúc nhà rường thật lạ, mái thấp, cột nhiều, phòng ngủ tí xíu, phòng vệ sinh bé tí, muốn gắn máy lạnh phải tính toán đau đầu, muốn ngăn chặn côn trùng vào nhà nghĩ mãi không ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét