Nhiều tác phẩm sau khi ra mắt công chúng đã được liệt vào danh sách những bộ phim… thảm họa
Và có lẽ cũng không quá bất thần khi cán cân hiện giờ đang nghiêng hẳn về Những người viết huyền thoại - bộ phim vừa ra mắt khán giả cách đây ít tuần, bởi lẽ từ nhiều kỳ LHP Việt Nam gần đây, giải Bông sen vàng luôn thuộc về phim đề tài chiến tranh cách mạng.
Anh tâm can, nó gần như là cảm giác của một cầu thủ lần trước tiên được gọi vào đội tuyển nhà nước - hồi hộp xen lẫn tự hào. Trong 23 phim ứng thí, điện ảnh tư nhân chiếm thế áp đảo, chỉ có 4 phim từ các hãng hưởng ngân sách quốc gia: Cát nóng (Hãng phim phóng thích), Đam mê (Hãng phim truyện 1), Lạc lối, Những người viết huyền thoại (Hãng phim truyện Việt Nam).
THẢO LƯ (tổng hợp). Ban Giám khảo phim hoạt hình (chấm giải thưởng cho phim hoạt hình): NSND - đạo diễn Nguyễn Thị Phương Hoa làm chủ toạ, các thành viên: đạo diễn Đào Minh Uyển, nhà văn Trần Ninh Hồ, nhạc sĩ Doãn Nguyên, nhà báo Chu Thu Hằng.
Tiếc là bấy lâu nay, chuyện kết hợp đa ngành ở Việt Nam vẫn còn khá xa vời. Hạng mục phim tài liệu, khoa học cũng ở trong tình trạng tương tự khi mà cuộc chơi vẫn chưa xuất hiện đối thủ mới. Ban Giám khảo phim tài liệu - khoa học (chấm giải thưởng cho phim tài liệu và phim khoa học): NSND - đạo diễn Đặng Xuân Hải làm chủ tịch; các thành viên gồm các đạo diễn Vũ Thị Lệ Mỹ, Lê Hồng Chương, Bùi Đắc Ngôn; 3 nhà báo - nhà lý luận phê bình điện ảnh là Đoàn Minh Tuấn, Trần Tuấn Hiệp và Tô Hoàng.
Với hy vọng đem một không khí mới, một dung mạo mới, phim hoạt hình Việt Nam được đánh giá là có sự đầu tư công phu cả về nội dung và kỹ thuật trình bày, chủ đề các phim dự khá đa dạng, có phim lịch sử, môi trường, đồng thoại… Đáng tiếc, trong số 26 bộ phim hoạt hình tham gia tranh tài tại LHP Việt Nam thứ 18 thì Hãng phim hoạt hình Việt Nam chiếm số lượng áp đảo với 15 phim, Công ty Truyền thông Điền Quân với 10 bộ phim và 1 phim duy nhất của Hãng phim phóng thích.
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (phim Và anh sẽ trở lại) không giấu nổi xúc cảm của người lần trước nhất được dự LHP Việt Nam với tư cách đại biểu có phim tham dự. Đều có sự phá cách đến xa vắng các giá trị của một tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa. Cảnh trong phim Những người viết huyền thoại (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng). Cơn dư chấn nhỏ mang tên Đường đua, Lửa Phật liệu đã đủ sức nặng để tạo nên bất ngờ khi mà nhiều quan điểm cho rằng phim chưa đột phá thực sự về mặt nghệ thuật mà chỉ có đột phá mang thuộc tính thương nghiệp và bạo lực.
Dòng phim giải trí của tư nhân cũng không mấy khả quan bởi đẵn vẫn thuộc dòng phim hài nhảm. Vì thế, hình như tính cạnh tranh trong hạng mục này cũng không quá cáu. MAI AN Bên lề * Ban Giám khảo phim truyện (chấm giải thưởng cho phim truyện điện ảnh và phim truyện video) gồm: NSND - đạo diễn Đào Bá Sơn làm chủ tịch; các thành viên: nhà văn Chu Lai, nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc, đạo diễn Hồ Quang Minh, NSƯT - quay phim Phạm Thanh Hà, họa sĩ Nguyễn Trung Phan, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, đạo diễn âm thanh Hoàng Anh và diễn viên Nguyễn Lan Hương.
Nhưng trong số này, phim Cát nóng ngay từ khi được chọn chiếu tại lễ mở màn LHP Quốc tế Hà Nội lần 2 (2012) đã bị chê là phim… đại thảm họa. NSND Thế Anh cho rằng, cái khó nhất của điện ảnh là sự sáng tạo và sự sáng tạo đó cần phải được nhìn thấy bằng việc thay đổi không ngừng, bất ngờ mới có thể tạo nên một bộ phim hay.
Năm 2006, khi phim Chuyện của Pao (kịch bản và đạo diễn: Ngô Quang Hải) được trình chiếu, thung lũng Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với ngút ngàn hoa cải vàng đã vẫy chào sao bàn chân của khách du lịch.
Điều đó cũng cho thấy, sự hứng khởi của công chúng dành cho LHP năm nay chẳng nóng bao lăm vì phim dự thi đa phần đã quá cũ trong mắt khán giả. Ở mảng phim truyện video, Người cộng sự nghe đâu là một đối thủ nặng ký, một phần vì sức hút của bộ phim phát sóng trên VTV1.
Liên hoan lần này cũng là nhịp để những người làm điện ảnh cùng nhìn lại để có thể tìm được một hướng đi rõ ràng và hiệu quả chứ không chỉ dừng lại ở việc đãi cát tìm vàng như bao mùa liên hoan trước.
Tiếp lửa để bám trụ với nghề Với con mắt tích cực của một người nhiều năm gắn bó với điện ảnh, NSƯT Lê Cung Bắc cho rằng, dù chất lượng các tác phẩm dự thi có chênh lệch nhưng vẫn cần đánh giá cao ắt bởi sự hăng hái và nhiệt thành cùng nhau xây dựng, làm nên thành công của một sân chơi chung, tạo không khí sôi nổi cho nền điện ảnh.
Dù mới chỉ dừng lại ở việc người ta hẹn nhau lên Sủng Là đúng mùa hoa cải rộ để chụp những tấm ảnh đẹp và vàng ruộm như phim thì đó cũng là một dấu hiệu đáng mừng của việc phim Việt Nam đã có công truyền bá và thu hút khách du lịch.
Và chính khán giả là thước đo khách quan nhất về chất lượng phim. * Nhiều người chờ mong ở hội thảo về vấn đề truyền bá du lịch qua điện ảnh trong liên hoan phim.
Một số bộ phim được gọi là hiện tượng phòng vé như: Hit: Hoàng tử và Lọ lem ; Yêu anh em dám không. Băn khoăn Nhìn về mặt số lượng, có thể mừng bởi chưa năm nào số phim dự giải lại nhiều đến vậy.
Nhưng nói đến chất lượng, nhiều người không khỏi băn khoăn. Đến ngay như một hội thảo được kỳ vọng như thế mà trao đổi với chúng tôi, đại diện nhiều công ty du lịch lớn đều không biết, không được mời. Thế nên vững chắc hội thảo sẽ dẫn đến việc tréo ngoe là các nhà làm phim bàn chuyện làm du lịch.
Ngồi không ít bộ phim, từ góc máy, cốt truyện, tiếng nói, âm thanh ánh sáng. Nhìn xa hơn, đến lúc phim ảnh đi trước, văn hóa, lối sống, phong cách tiêu dùng đi sau như các nhà làm phim của Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp… làm bấy lâu nay là điều mà những tình nhân điện ảnh, yêu văn hóa mong mỏi.
Đồng cảm với điều này, đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy (phim Đường đua) cũng cho rằng tham dự liên hoan không chỉ là vinh hạnh mà còn là thời cơ để những người làm nghề trẻ tuổi tiếp cận với những bậc tiền nhân đi trước để được chỉ bảo, lắng tai, học hỏi những kinh nghiệm quý báu và quan trọng hơn là được tiếp thêm lửa để thêm yêu và bám trụ với nghề.
Vẫn có nhiều ý kiến trái chiều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét