Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Ngân hàng góp sức đẩy vị thế xuất nhập khẩu sa giang hồ tiêu

Nguồn:

Theo nhiều hộ trồng tiêu ở Chư Sê (Gia Lai), hiện giá hồ tiêu do các tư thương thu mua tại địa bàn này đã lên tới 160 nghìn đồng/kg, mức mang lại lợi nhuận đáng kể cho người trồng. Tịnh tiến qua các mốc giá ấn tượng, hồ tiêu Việt Nam đang ở trong thời đoạn   xuất nhập khẩu sài gòn   5 năm "đắt khách" nhất: 2009 chốt giá khoảng 39 nghìn đồng/kg, năm 2010 lên quanh mức 62 nghìn đồng/kg và từ năm 2011 - 2013 giá tiêu luôn ở mức từ 125 - 140 nghìn đồng/kg… Điều đáng chú ý là trong khi giá tiêu liên tục tăng cao trong những năm qua, hồ tiêu lại được mùa.


 Ảnh minh họa 

Ông Hoàng Phước Bính, Phó chủ toạ Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết: Đây là một trong những loại nông phẩm chủ lực, đem lại hiệu quả cao trong cơ   xuất khóa học xuất nhập khẩu  nhập khẩu sắt thép   cấu phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện hồ tiêu là mặt hàng có giá trị kinh tế cao và được các thị trường trong nước và quốc tế tiêu thụ mạnh, nên người trồng tiêu cũng như các DN hoạt động trong lĩnh vực này ở Gia Lai và cả khu vực Tây Nguyên rất hào hứng, yên tâm đầu tư phát triển loại cây này.

Là một trong những DN xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất vùng Tây Nguyên, năm 2013, Công ty Xuất nhập   xuất nhập khẩu thuận phát   cảng 2-9 Đăk Lăk đã xuất bán khoảng 40 nghìn tấn hồ tiêu, tổng kim ngạch trên 295 triệu USD.

Ông Lê Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty nhận định, hiện ưu thế đang nghiêng về ngành hồ tiêu Việt Nam, bởi chiếm trên 50% sản lượng hồ tiêu thương nghiệp của thế giới nên có thể tác động đến lượng cung và giá. Vì vậy, sự đồng thuận và bền chí cùng kiểm soát cung hàng đang trao lại quyền định đoạt về giá bán cho người trồng và DN địa phương, hạn chế sự chi phối của nhà đầu cơ.

Ở vị thế đó, sự phát triển   xuất nhập khẩu tháng 8 2013   của ngành được kỳ vọng sẽ tiếp chuyện đem lại lợi ích cho các đối tượng liên hệ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, có nhiều thời điểm học xuất nhập khẩu hiệu quả  hàng đã xuất khẩu nhưng khách hàng thanh toán chậm, DN và người trồng đối mặt khó khăn về vốn. Chính do vậy, các ngân hàng đã và đang chung tay, hỗ trợ hăng hái cho DN và người trồng hồ tiêu.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), sản lượng hồ tiêu xuất khẩu của nước ta trong năm 2013 có thể đạt 125 nghìn tấn, chiếm hơn 50% sản lượng tiêu thương nghiệp của thế giới, với kim ngạch ước đạt trên 850 triệu USD.

Nhiều chi nhánh NHTM đã rà soát tình hình DN xuất khẩu, hăng hái lập hồ sơ để họ nhanh chóng tiếp cận với nguồn vốn theo chủ trương   xuất nhập khẩu sài gòn   hỗ trợ lãi suất đối với hoạt động xuất khẩu, giúp các DN xuất khẩu giảm hoài đầu vào, có giá bán hợp lý, khôi phục được những thị trường thân thuộc.

Ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp cho biết, chính nguồn tín dụng của nhà băng đã tương trợ tích cực cho hoạt động sinh sản kinh dinh của DN. Bởi mặt hàng hồ tiêu có giá trị rất lớn, nên DN muốn thu mua 1 tấn theo giá như hiện nay   xuất nhập khẩu tháng 9   thì phải bỏ ra khoản tiền 160 triệu đồng. Nếu muốn xuất khẩu một container thì phải cần số tiến lớn hơn gấp nhiều lần. Bởi thế, nếu không có các NHTM "chống lưng" thì dù có hiệu quả đến mấy DN cũng khoanh tay.

Theo ông Điền Hoàng, Giám đốc NHNN chi nhánh Gia Lai, đến cuối quý III/2013, các TCTD trên   xuất nhập khẩu sách báo   địa bàn đã đầu tư trên 1.332 tỷ đồng cho ngành hồ tiêu của địa phương. Trong đó, khách hàng gồm có 110 DN và 16.985 hộ dân cày tham gia vay vốn để sản xuất, kinh dinh. Việc đầu tư tín dụng của ngân hàng đối với các DN, hộ gia đình, theo ông Hoàng, đang mang lại hiệu quả cao cho các bên.

Ở điểm này, ông Thái Như Hiệp san sẻ, dù rằng thị trường đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với sự đồng hành rất hăng hái của các ngân hàng, kết quả kinh dinh trong năm 2013 của DN khá khả quan: kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 67 triệu USD.

Theo Công Thái - TBNH


Link: http://ndh.Vn/ngan-hang-gop-suc-day-vi-the-ho-tieu-2013121010338570p149c165.News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét