Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Người Việt làm tàu lặn Việt mới thêm (?).

Một công nhân nhận xét: “Là ông chủ tư nhân, lãi lời ông Hòa dồn tiền cho cái tàu lặn này

Người Việt làm tàu ngầm Việt (?)

Thất bại thì làm lại, thất bại cũng là tiền tài mình. Chỉ có điều tàu lặn liên tưởng đến tính mạng con người, an ninh quốc phòng nên phải thận trọng, kĩ càng hơn, rồi phải xin cấp phép, thủ tục này nọ…". Còn nếu thành công, một ngày tàu ngầm Trường Sa 1 của tôi xuất hiện ở vùng biển đảo chủ quyền của mình thì khi đó mình còn chứng minh với thế giới rằng người Việt chẳng thua kém ai.

Vậy vì sao người VN mình lại không? tại sao những kỹ sư cơ khí như mình chẳng thể tự nghiên cứu, chế tạo? Hơn 15 năm học kỹ sư cơ khí chuyên ngành khuôn mẫu ở Đức rồi làm việc ở đấy (ông Hòa có cả bằng kỹ sư hóa học ở ĐH Bách khoa Hà Nội - PV) và hơn 20 năm lập xí nghiệp, công ty cơ khí trong nước, không lẽ mình khoanh tay", ông Hòa nói.

ĐỨC BÌNH. Từng hạng mục đã gần xong, chỉ chờ lắp 2 máy và các thiết bị vào là xong. Thậm chí có người lên mạng cho ông là “hoang tưởng”… "Tôi ưng ý bỏ tiền tỉ từ túi mình để tự chế tàu ngầm.

Những kỹ sư, công nhân cho biết dù kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cơ khí điêu đứng thì Quốc Hòa vẫn “làm không hết việc”. Suốt từ tháng 8-2012 đến nay, ông Hòa cùng hàng ngũ 6 kỹ sư và hơn 30 công nhân cơ khí lặng thầm thực hành và đến khi con tàu thành hình hài, ông mới chụp vài tấm hình đưa lên trang web của công ty như đánh dấu kết quả làm việc.

Khi chế tác thành công, tàu ngầm của ông Hòa sẽ có chiều dài 8,8m, độ cao 3m theo thiết kế, có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Đây chỉ là con tàu thứ nhất chỉ dành riêng (sức chứa) cho một đến hai người, nếu thành công tôi sẽ đăng ký để thiết kế những con tàu to hơn, mang theo được nhiều vật dụng hơn”, ông Hòa san sớt.

Các kỹ sư, công nhân đang hoàn thiện phần thân tàu Ảnh chụp từ trên cao tàu lặn Trường Sa 1. Khi thông tin lọt ra ngoài, mọi người tìm đến, khen có, chê có, thậm chí có người bảo ông “viển vông”, có người nói ông đánh bóng tiếng tăm, doanh nghiệp

Người Việt làm tàu ngầm Việt (?)

Công ty cơ khí Quốc Hòa thành lập từ năm 1992, hiện có trên 40 công nhân, trong đó có sáu kỹ sư cơ khí.

Hàng loạt câu hỏi mang tính “chất vấn” được đặt ra: thiết kế thế nào, thực hiện ý tưởng ra sao, làm sao để tàu thăng bằng động, thăng bằng tĩnh, thiết bị quan sát, liên lạc, đặc biệt là công nghệ không khí tuần hoàn độc lập… “Tôi không có thiết kế tổng thể, thiết kế chuẩn nhưng tôi cứ hình dong làm đến đâu tính đến đó.

Tàu trang bị công nghệ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) có thể lặn sâu 50m, có khả năng di chuyển hoặc nằm im dưới đáy biển đến 15 tiếng đồng hồ và có thể hoạt động 15 ngày liên tục trên biển. Giám đốc Hòa tiết lậu ông lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu việc thiết kế, chế tạo tàu lặn: "Tôi mất nhiều tháng lên mạng tra tài liệu của Nga, Mỹ, Đức, Hàn… để đọc, xem, thiết kế và tôi tin công việc của mình sẽ thành công.

Ông Hòa đã nhập thép đặc chủng dày 15mm về để uốn gò làm thân tàu, mũi tàu cùng các thiết bị cảm biến, quan sát, kính tiềm vọng, hệ thống thông báo giao thông khi con tàu hoạt động được dưới độ sâu. Rồi người Trung Quốc cũng chế tạo được tàu lặn. Ngẫu nhiên trong buổi làm việc với  Tuổi Trẻ  ngày 27-8, ông Hòa cũng tiếp một đoàn khách là những chuyên gia về tàu thủy, tàu lặn đến tham quan con tàu ngầm Trường Sa 1.

Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa (Cụm công nghiệp Phong Phú, TP yên bình) Nguyễn Quốc Hòa là tác giả thiết kế, chế tác tàu lặn với lý do "hoàn toàn lên đường từ lòng yêu nước, thích khám phá khoa học và bản thân". Bể thí nghiệm tôi cũng xây gần xong và dự định cuối năm nay tôi sẽ thả tàu vào bể để xem nó nổ máy được bao lâu, chìm nổi thế nào… Khi đó cái gì khiếm khuyết, anh em chúng tôi tiếp chuyện suy nghĩ, bổ sung.

Cho đến hiện con tàu ngốn của ông chủ khoảng 600-700 triệu đồng, và không biết khi chạy được, nó còn ngốn thêm bao nhiêu tiền nữa”.

Con tàu có thể hoạt động trong bán kính 800km và véc tơ vận tốc tức thời có thể đạt 20-25 hải lý/giờ (khoảng 40km/giờ)… “Tôi đọc báo thấy ta chi nhiều triệu USD để mua tàu lặn Kilo. Tôi đặt tên tàu là Trường Sa để có thêm động lực”, ông Hòa tâm can.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét