Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Doanh nhân chế tác tàu ngầm ở thái hoà không quan hoài phản biện 'lý thuyết suông'.

Việc xác định sức cản của nước, sức đẩy của động cơ, nếu dạng hình cánh quạt động cơ có thay đổi một chút thì mọi thứ cũng khác ngay

Doanh nhân chế tạo tàu ngầm ở Thái Bình không quan tâm phản biện 'lý thuyết suông'

Những người đặt ra câu hỏi tôi nghĩ họ cũng có thể là những người có chuyên môn tuy nhiên có vẻ như do có quá nhiều lý thuyết nên cách mong và đánh giá của họ cũng theo cách khác cách của chúng tôi. Nhưng có lẽ không ai buộc tàu phải hoạt động ở ngưỡng tối đa ấy làm gì.

Chúng tôi dự định độ sâu nhàng nhàng mà tàu sẽ hoạt động là ở tầm 20 m. Không phải vì bắt bu-lông mà tàu không thể chịu được áp suất dưới nước.

Họ thậm chí còn nói rõ là dự án của tôi vận dụng công nghệ từng vận dụng trong đề án tàu ngầm 615 của Nga trước đây. Thanh Niên Online  đã có cuộc bàn bạc với thương buôn Nguyễn Quốc Hòa xung quanh những “chất vấn” của dư luận thời kì qua về dự án tàu ngầm “Trường Sa 1”.

Những mối hàn trong các bức ảnh được ban bố thì có những mối hàn tạm trước, hàn định vị. Vậy kết cấu tàu của ông không biết có đủ bền không và ngay khi lặn kết cấu tàu có bảo đảm không?  - Tôi cũng không rõ là những băn khoăn này được dựa trên cơ sở nào.

* Xin cảm ơn ông!   Trường Sơn    (thực hành). Theo xem của chúng tôi tốc độ 20 hải lý của “Trường Sa 1” là khả thi. Thiết bị này cũng giống như đôi mắt của con tàu, có nó thì mới có thể biết tàu đang ở đâu, sớm muộn độ thế nào. Bữa qua báo chí Nga cũng có đưa tin về dự án này, họ cũng nhận định là dự án có tính khả thi cao.

Không hiểu những người đặt ra câu hỏi này đã đi tàu ngầm bao giờ chưa? có nhẽ là chưa.

Đó mới là chuyện quyết định. * Vậy còn băn khoăn về vấn đề trong môi trường nước thì sức cản dưới nước gấp hàng chục lần sức cản không khí và tính sức cản cho một con tàu đâu phải là chuyện đơn giản. Ông Hòa cho biết những ngày qua đã tiếp đón rất nhiều đoàn báo chí, học giả, chuyên gia từ nhiều nơi tới thăm quan, tìm hiểu về chiếc tàu lặn mà ông và các cộng sự đang chế tác.

Hầu hết đều đồng ý với những phân tích của tôi. Các chuyên gia khi bàn luận thì họ chỉ quan hoài duy nhất việc chúng tôi sẽ dùng công nghệ tuần hoàn khí độc lập (AIP) sẽ được dùng như thế nào.

Về chuyện tốc độ thì các chuyên gia cho rằng có thể đạt được véc tơ vận tốc tức thời 20 hải lý/giờ hay không còn phụ thuộc vào việc các con tàu sẽ tải bao lăm thứ ở trên đó. Ông giảng giải thế nào về chuyện này?   -   Câu hỏi đặt ra cho thấy người hỏi có nhẽ cũng chưa hiểu lắm về hoạt động của tàu ngầm. Nếu làm được có thể mức giá sẽ hợp lý hơn. Theo tính tình và thử nghiệm của chúng tôi “Trường Sa 1” có khả năng xuống sâu tối đa khoảng 80 m.

Họ cũng quan hoài về kỹ thuật định vị bằng sóng âm bằng thiết bị sonar nữa. Ông Nguyễn Quốc Hòa bên tàu ngầm Trường Sa 1 - Ảnh: Website của Công ty Quốc Hòa Đó là những san sẻ của ông Nguyễn Quốc Hòa, thương nhân tại thăng bình đang gây xôn xao dư luận thời kì qua với chiếc tàu ngầm mini tự chế mang tên tên “Trường Sa 1”.

Là chuyện bình thường. Còn chuyện công suất máy, rung động cao tác động đến kết cấu tàu như thế nào có đảm bảo không thì tôi có thể khẳng định là bảo đảm

Doanh nhân chế tạo tàu ngầm ở Thái Bình không quan tâm phản biện 'lý thuyết suông'

Họ hiểu là những thứ bên ngoài thì có thể điều chỉnh được dễ dàng còn công nghệ bên trong là thứ không đổi thay được.

Đây là vấn đề kỹ thuật, để giảng giải cụ thể thì phải căn cứ trên bản thiết kế, các tham số liên can chứ không nói vắn tắt vài câu là được hay không được. Việc xuống sâu 50 m không phải điều gì ghê gớm lắm. Để chạy được vận tốc 40 km/giờ thì công suất máy quá lớn, dẫn đến rung động cao. Trong quá trình hoàn thiện dĩ nhiên sẽ phải hàn chắc chắn và xử lý kỹ mối hàn.

Ở độ sâu đó áp suất lên thân tàu vào khoảng 5 at (tương đương 5 kg/1 cm2). Có rất nhiều thông số kỹ thuật tác động đến tốc độ tàu chạy. Câu giải đáp sẽ có khi tàu chạy thử.

Hôm nay tôi cũng có bàn thảo với các chuyên gia thì họ cũng xác nhận là việc xem tốc độ của tàu cũng chỉ mang tính tương đối do có rất nhiều biến số chi phối. Còn động cơ thì có thể bảo đảm đẩy được mười mấy tấn. Các chuyên gia có nói với tôi là khi đã thiết kế và dựng nên được một con tàu như thế này thì việc điều chỉnh những nguyên tố kỹ thuật bên ngoài như hình dáng thân tàu, chân vịt.

Dĩ nhiên trên thực tiễn ra sao thì thời gian tới sẽ có câu trả lời”, ông Hòa nói. Chuyện bắt bu-lông cũng không có vấn đề gì cả. Hiện quan trọng là chờ xem mớ lý thuyết này sẽ hoạt động ra sao trên thực tiễn thôi.

* Trong số những thắc mắc được bạn đọc nêu ra có câu hỏi về khả năng tàu có thể lặn xuống 50 m hay không khi áp suất tác dụng vào vỏ tàu là rất lớn.

“Có rất nhiều chất vấn, ngờ từ phía giới chuyên gia, nhưng sau khi tận mắt thấy “Trường Sa 1”, nghe tôi thuyết trình trực tiếp về các công nghệ ứng dụng trong dự án này thì nhiều người cũng phân vua và tin tức tôi sẽ thành công. Theo ông Nguyễn Quốc Hòa, tàu Trường Sa 1 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện - Ảnh: Website của Công ty Quốc Hòa  * Trong cuộc gặp gỡ với các chuyên gia vừa qua thì họ “chất vấn” ông nhiều nhất về vấn đề gì? Có ai đặt câu hỏi về chuyện thiết kế dạng hình làm con tàu không tận dụng được hết lực đẩy của chân vịt như một số người nêu ra trên báo chí vừa qua hay không?  - Họ không hề thắc mắc về chuyện sức cản nước thế nào, áp suất ra sao, mối hàn có bảo đảm không.

Nếu đưa vào nhưng hoạt động không thành công thì anh chỉ có cách bỏ đi và làm lại từ đầu chứ không thể tu chỉnh. Một bộ sonar thủy âm nếu mua từ nước ngoài ngày nay có giá hơn 200 triệu đồng. Ở mức này thì áp suất chỉ vào khoảng 2 at, tức 2 kg/1 cm2. Sau khi tôi phân tích cách làm thì thấy các chuyên gia cũng không có thêm quan điểm phản hồi gì nữa.

Nhưng tôi đang đặt hàng một số chuyên gia trong nước từng bảo vệ luận án tiến sĩ về đề tài này. Nếu anh chú ý thì thấy là các loại tàu bay hoạt động với tốc độ hàng nghìn km/giờ thì cũng có rất nhiều chi tiết là bắt bu-lông đấy chứ. Những nhận định như vậy cũng giống như chuyện nhìn ngôi nhà xây thô dở dang rồi cho rằng nhà xây xấu quá, xây thế là không được.

* Có quan điểm còn cho rằng nhìn qua các đường hàn thì thấy tàu khó mà tồn tại được lâu vì các đường hàn có vẻ rất thô sơ, thủ công rồi chuyện bắt bu-lông trên cánh, thân tàu nữa?  - Con tàu bây chừ đang trong quá trình hoàn thiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét