Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nhiều DN Việt “động đâu thua đấy“ vì “mù mờ” pháp luật nước ngoài.

Đây là vấn đề đáng lưu tâm đòi hỏi cả quốc gia và DN phải có giải pháp nhằm xúc tiến tính chủ động tìm hiểu, trang bị tri thức luật pháp của chủ DN để tránh việc những rủi ro vì thiếu hiểu biết trong quá trình sinh sản, kinh doanh

Nhiều DN Việt “động đâu thua đấy“ vì “mù mờ” pháp luật nước ngoài

Do vậy, như nhận định của ông Nguyễn Trọng Điều, vấn đề không nằm ở số lượng những hoạt động mà quan yếu là để HTPL đi vào bản tính, gắn kết với những hoạt động sản xuất, kinh dinh của DN. Trương Thanh Đức và LS. Nguyễn Chiến (Phó chủ nhiệm Đoàn LS TP.

Trương Thanh Đức yêu cầu. Hà Nội) cho biết, ưng chuẩn các hoạt động HTPL, các DN ở Hà Nội đã có nhiều chuyển biến về nhận thức trong việc tìm hiểu và chấp hành pháp luật.

Thêm vào đó, trong tình cảnh các qui định pháp luật chưa hợp nhất thì người thực thi luật pháp lại góp phần là rối thêm bởi những thủ tục “hành nhau là chính”, càng giải đáp các thắc mắc của DN càng khiến DN hoang mang khiến DN càng thêm khó khăn khi áp dụng qui định pháp luật vào hoạt động sinh sản, kinh doanh. DN cần bạn đồng hành về pháp lý  Các vấn đề trong quá trình phát triển cũng như qui định luật pháp rất đa dạng và luôn có sự biến động nên mỗi DN không thể tự mình “thâu tóm” được quờ quạng mà vẫn cần đến sự tương trợ, quan hoài từ phía quốc gia thông qua hoạt động HTPL.

Như vậy, phát triển đội ngũ LS và pháp chế là vấn đề chủ chốt trong việc đảm bảo tính hiệu quả của HTPL cho DN, làm cầu nối thông thạo giữa hoạt động sản xuất, kinh dinh và các qui định pháp luật. Còn tình trạng “thà vi phạm còn hơn thiệt hại”  chủ toạ Hiệp hội lái buôn tư nhân Việt Nam Nguyễn Trọng Điều khẳng định, DN rất cần được HTPL vì cả thương gia và người tham mưu về pháp lý cho họ đều đang “u u, minh minh về pháp luật nước ngoài, vốn như ma trận, nên động đâu là thua đấy, không biết đường nào mà đi”.

Nhưng cũng phải nhấn một thực tại là còn có nguyên cớ từ chính tinh thần tìm hiểu các chính sách, qui định luật pháp và thông lệ quốc tế để nâng cao năng lực của bản thân các chủ DN, nhất là những DN vừa và nhỏ. LS. LS Đào Ngọc Chuyền: “LS và DN phải là bạn trong quá trình sản xuất, kinh doanh để hỗ trợ lẫn nhau”.

Nên, phải xây dựng một giải pháp mang tính tối ưu để tăng cường cơ chế kết hợp giữa cơ quan quốc gia được giao nhiệm vụ HTPL cho DN với các tổ chức đại diện cho DN tham gia thực hành, tận dụng được nguồn lực trong công tác HTPL, giao hội vào một số đối tượng cụ thể không dàn trải với khuôn khổ quá rộng sẽ khó mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Bá Vinh (Sở Tư pháp TP. Hà Nội) nhấn mạnh đến sự đồng hành giữa LS và DN bên cạnh việc DN “tự lo cho bản thân phê duyệt việc kiện toàn hàng ngũ pháp chế DN chuyên nghiệp. “Và điều cơ bản là muốn HTPL cho DN thì phải phê duyệt các “kênh” dẫn pháp luật xâm nhập vào DN, quan trọng nhất là các tổ chức tư vấn, dịch vụ pháp lý và lực lượng pháp chế DN” – LS.

Trần Minh Hải (Công ty Luật Basico): “Cái giá phải trả cho việc nghiêm trang chấp hành pháp luật nhiều khi đắt hơn so với việc vi phạm pháp luật”, xuất hành từ những vấn đề lập lờ, khó hiểu, chồng, chéo, mẫu thuẫn trong các văn bản pháp luật. Huy Anh. Thậm chí dẫn đến nghịch lý là vi phạm pháp luật trở nên phổ quát vì như nhận xét của LS.

Cũng chính Vì thế mà nhiều DN đành từ chối những đơn hàng xuất khẩu tốt bởi lo ngại lợi nhuận thu được không đủ để giải quyết những rủi ro pháp lý nảy sinh.

Từ đó, đem lại kết quả sản xuất, kinh dinh tốt hơn, giảm thiểu những tranh chấp, rủi ro gặp phải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét