Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Ký gửi hàng hóa: Cũng lắm rủi ro.

Trạng sư Nguyễn Tiến Hòa - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, thực tiễn đã có không ít khách hàng khi mua hàng tại các hiệu cầm đồ, nhận ký gửi đã vớ phải món hàng có chất lượng không tương thích với số tiền mình bỏ ra do việc thẩm tra nguồn gốc, xuất xứ những món hàng này không đơn giản

Ký gửi hàng hóa: Cũng lắm rủi ro

Tùy vào từng loại hàng gửi bán, cửa hàng sẽ nhận tiền hoả hồng sau khi đã bán được hàng.

Những tín đồ hàng hiệu có thể tìm mua các sản phẩm ưa thích tại cửa hàng ký gửi với giá “mềm” (Ảnh minh họa)   Dịch vụ gửi bán, cầm đồ hàng hiệu   Gần đây, một số cửa hàng còn thực hành dịch vụ nhận ký gửi, cầm đồ áo quần, túi xách, giày dép, nước hoa… của các nhãn nổi danh như Luis Vuitton, Burberry, Chanel, Hermes.

Thời gian đầu, việc cộng tác diễn ra khá tiện lợi và có những tháng số tiền kiếm thêm của chị Hồng lên tới 4-5 triệu đồng. Tuy thế, từ đầu năm đến nay, việc tiêu thụ hàng diễn ra rất chậm, có những ngày cửa hàng chỉ bán được vài trăm nghìn đồng bạc hàng nên việc tiêu pha cho cuộc sống gia đình chị Lan ngày càng bị thắt chặt.

Cửa hàng còn rộng rãi, chị Hồng đồng ý ngay. Khách ký gửi hàng thường là những người không có địa điểm bán hàng tiện lợi hoặc quá chật chội. Huệ Linh. Cũng theo bà Thanh, giá hàng hiệu mới thường rất cao nên chọn lọc phổ quát của một số người ít tiền nhưng thích hàng hiệu là đến cửa hàng cầm đồ, nhận ký gửi để mua hàng đã qua dùng.

Ích lợi của bên nhận ký gửi là không bỏ vốn mà vẫn có thể thu lợi, Tuy vậy, nếu không ký kết hợp đồng với các điều khoản cụ thể, bên ký gửi có thể bị thiệt hại trong việc nhận trả hàng như hàng hóa bị hư hay bán với giá quá thấp.

“Họ nói tôi bán hàng rởm, hàng kém chất lượng khiến họ bị dị ứng toàn thân nên đến bắt đền. Việc tính sổ được tiến hành sau khi sản phẩm được bán. Hầu hết các loại hàng nhận ký gửi còn khá mới (từ 80 đến 90%) với thời kì đã sử dụng dưới 6 tháng, hình thức còn đẹp, có mức giá ngả nghiêng từ 10-50 triệu đồng.

Do nhận bán ký gửi nhiều loại sản phẩm nên mỗi tháng thu nhập của chị Lan tăng thêm từ 2-4 triệu đồng.

Bà Nguyễn Cẩm Thanh – chủ một cửa hàng bán túi xách, áo xống trên phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm san sẻ, giờ có nhiều nữ giới dùng túi xách, áo quần đồ hiệu có giá tới hàng nghìn USD, sau khi sử dụng một thời kì muốn bán đi để mua món đồ khác nhưng không tìm được khách nên mang tới cửa hàng nhờ ký gửi. Do tiền thuê mặt bằng đã tính sổ hết năm nên chị Hồng không còn cách nào khác là phải nuốm cầm cự.

Tôi giảng giải thế nào họ cũng không nghe, thậm chí họ còn dọa đi báo cơ quan chức năng

Ký gửi hàng hóa: Cũng lắm rủi ro

Theo thỏa thuận, với mỗi món hàng nhận ký gửi, khi bán được, chị Lan sẽ nhận được 6% giá trị sản phẩm. Chị Lan cho biết, hàng tháng, chị phải bỏ ra 6 triệu đồng để thuê mặt bằng, 6 triệu đồng trả lương cho 2 nhân viên bán hàng và một số khoản hoài khác.

Chị Hồng có nghĩa vụ giới thiệu sản phẩm và hưởng huê hồng trên số sản phẩm bán được. Bên cạnh việc mang lại lợi nhuận không nhỏ cho cả hai bên thì dịch vụ ký gửi hàng hóa còn tiềm tàng khá nhiều rủi ro. Sau thời gian quy định mà khách không đến lấy, cửa hàng có quyền bán sản phẩm. Cuối cùng tôi phải bồi hoàn cho họ số tiền gấp 3 lần so với giá trị sản phẩm họ đã mua”– chị Hồng thở dài.

Tuy vậy, cách đây ít ngày, chị Hồng bị một phen hú hồn khi có khách sau khi dùng thực phẩm chức năng do chị bán giúp đến “ăn vạ”. Cũng trong tình trạng na ná, do khai trương trong thời khắc kinh tế khăn nên dù đã bỏ ra khá nhiều vốn đề đầu tư trang hoàng cửa hàng, song việc kinh doanh của địa điểm bán áo xống trẻ nít của chị ĐàoThị Hồng trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân rất vắng khách.

Thường ngày, số tiền nao núng từ 5-10% giá trị hàng bán. Nở rộ dịch vụ vắt các sản phẩm thời trang hàng hiệu  (Ảnh minh họa)  Ảnh: THUẦN THƯ   Lối thoát lúc khó khăn   Từ trước đến nay nguồn thu nhập chính của gia đình chị Lê Thu Lan ở quận Đống Đa, Hà Nội là cửa hàng bán xống áo trên đường Chùa Bộc.

Riêng với những chiếc túi cầm đồ, thời gian cầm tối đa là 6 tháng, hàng tháng khách hàng phải tính sổ tiền lãi. So với nước hoa, quần áo, giày dép, túi xách hàng hiệu bán chạy hơn do không phải ai cũng sẵn sàng mặc lại đồ hay sử dụng giày dép của người khác. Những món hàng không bán được thì chị Lan trả lại cho chủ nhân. Trong một lần đến mua hàng, một khách hàng đề nghị chị Hồng “cộng tác kinh doanh” bằng cách họ sẽ gửi một số loại thực phẩm chức năng cho trẻ em và nữ giới tại cửa hàng.

Còn bên nhận ký gửi nếu không kiểm tra kỹ về chất lượng, hạn dùng… sản phẩm nhận ký gửi sẽ có nguy cơ bị “đền oan”, mất uy tín đối với khách hàng. Sau khi cho 2 người bán hàng nghỉ việc, chị Lan nhận thêm mỹ phẩm, đồ trang sức ký gửi của một số người bán hàng qua mạng và một vài cửa hàng nhỏ, lẻ khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét