Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ...
(EFinance Online) - Khi mạng xã hội đang phát triển ranh mãnh như hiện thời thì những ứng dụng/ trải nghiệm và tối ưu hóa những san sẻ trên fanpages, được những "tín đồ công nghệ" khôn cùng nô nức và việc chế ra những vlog đang trở nên trào lưu của giới trẻ.

Vlog là gì?

Vlog (video blog) là blog cá nhân dưới dạng video được người dùng xây dựng để san sớt những ý kiến cá nhân bằng những clip ngắn thay vì dùng hình ảnh và chữ theo lối truyền thống. Về khuôn khổ, vlog dù được hiểu là blog (web-log) cá nhân nhưng bản thân nó cũng chẳng thể phát tán. Muốn san sớt các vlog, người dùng phải thêm một động thái là upload lên những blog cá nhân chủ nghĩa hoặc fanpages mạng từng lớp và giờ đây nó còn xuất hiện trên cả các kênh truyền thông để nhận lại sự phản hồi của cộng động mạng. Với tính chất là những video, ở đó người chơi biểu đạt được hình ảnh, quan điểm cá nhân chủ nghĩa, tiếng nói hình thể và hài lòng lộ diện “cái tôi” thay vì dấu mặt, ẩn danh như trước.

Trên thế giới, vlog xuất hiện từ năm 2008 và rất được các bạn trẻ Bắc Mỹ, châu Âu ưa dùng vì tính tự do và khả năng diễn đạt cái tôi bản thân một cách rõ ràng nhất. Không giống như blog hay mạng từng lớp, vlog thuần tuý chỉ là phương tiện để thể hiện, nhưng nó không dừng lại ở chữ viết, hình ảnh cá nhân. Chỉ với một camera, các bạn trẻ có thể độc thoại/ san sớt/ đặt vấn đề… bất cứ chủ đề gì họ quan hoài. Với mỗi vlog, người chơi được thỏa sức đóng nhiều vai từ người viết kịch bản, đạo diễn đến diễn viên và lập luận sao cho thông điệp mình muốn gửi gắm tới mọi người có sức cuốn lớn nhất.

Do vlog không có khả năng tự san sớt, do đó các mạng tầng lớp như facebook, twiter, youtube… trở nên những kênh truyền vlog một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Những người chơi vlog được gọi là vlogger và những tăm tiếng đình đám nhưNigahiga, Fred’s, Smosh, Equal Three, Nerimon, vLogBrothers, ShayCarltrên thế giới không còn xa lạ với các bạn trẻ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, người chơi vlog cũng đã "manh nha" từ năm 2010, trong đó các bạn sinh viên tại TP.HCM còn dùng vlog làm bài tiểu luận giữa kỳ. Mỗi bài tiểu luận vlog dài chừng 3-5 phút đã thay được hàng chục trang A4, sinh viên gửi bài qua email và giảng sư không mất quá nhiều thời kì để lĩnh hội và chấm bài thay vì đọc bài/ chấm điểm theo lối cổ điển.

Tiếng nói cơ thể đóng góp 55 - 85% thông tin truyền tải.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ ứng dụng trong phạm vi nhỏ, dùng cho những tiểu luận giữa kỳ không quá quan trọng, và đặc biệt thày cô nhận bài cũng là người mê say công nghệ và cũng rất “pro”. Trong khi phong trào chơi vlog trên mạng cũng chỉ thực thụ được cộng đồng hưởng ứng từ đầu năm 2013, sau hàng loạt các vlog của 2 danh tiếng đang hot hiện là Du học sinh Mỹ và JVevermind được chia sẻ trên youtube. Với những trải nghiệm mới mẻ, cách lập luận chặt đẹp, chủ đề nóng bỏng đang được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, những vlogger phải biết ưng “hứng” đá từ cộng đồng mạng với những sai sót ban sơ trong quá trình tạo dựng phong trào chơi vlog còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Những lợi thế của vlog so với những cách mô tả truyền thống được san sớt qua 5 từ khóa: thông báo, sức mạnh, bạn đọc, miêu tả và chính danh. Về thông tin, chủ đề được những vlog đưa ra hết sức phong phú, mỗi vlog đều hàm chứa lượng thông tin một mực và được bố cục chặt chẽ, được dẫn dắt khoa học và biểu hiện dễ hiểu theo sự sáng tạo và “trình độ” của người chơi. Về sức mạnh, vlog dùng hình ảnh trực giác và âm thanh thay vì hình ảnh và chữ viết như không blog nên khả năng truyền tải thông tin dễ dàng, có sức lan tỏa nhanh hơn. Về độc giả, nếu người đọc ngại phải đọc những thông điệp dài lê thê thì nay chỉ cần mất 5-10 phút là có thể lĩnh hội được nội dung của vlog. Thành thử, nhàng nhàng lượng người xem và phản hồi với mỗi vlog cao hơn nhiều so với một entry (của blog) hay một status hoặc bài viết của trang mạng từng lớp.

Về diễn tả, những người chơi có ngoại hình hút, giọng nói truyền cảm, nội dung san sớt được nhiều người quan hoài kiên cố sẽ cuốn được một lượng lớn người vào xem, phản hồi và ủng hộ. Để dễ tưởng tượng, các bản tin thời tiết trên truyền hình đã bớt khô khan, nhà đài thay đổi cách đọc tin truyền thống mà dùng hình ảnh chiếu trực giác khu vực dự báo và đưa các phát thanh viên trẻ đẹp ra dẫn chương trình nên đã khiến người xem cảm thấy hích hơn. Vlog cũng vậy, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông diệp trong đó. Chính bởi thế, thời gian qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại xóa bỏ sự tự ti của mình, đứng trước ống kính và nói lên những nghĩ suy của bản thân. Đây có thể coi là bước đi trước nhất cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có mê say đeo đuổi các công việc có xu hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong tương lai.

Điều rốt cuộc của chơi vlog là yếu tố đích danh. Nếu facebook ở Việt Nam đang làm mưa làm gió thì những mặt trái của nó cũng được nhiều người chỉ ra như một phần tất yếu của cuộc chơi trong thế giới mở bây chừ. Một trong những mặt trái đáng ghét nhất đối với những người tham gia mạng từng lớp, đó chính là tình trạng mạo xưng, ẩn danh để nói xấu, bôi nhọ người khác. Các ngôi sao truyền hình, các siêu mẫu, diễn viên và người nổi danh thời gian qua cũng là những nạn nhân. Nên, dùng vlog để định danh cá nhân trên mạng từng lớp và truyền tải những thông điệp của mình là việc khá hiệu quả đối với các ngôi sao màn ảnh, khi họ muốn tạo sự ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng fan.

Nhà văn Trang Hạ, người của công chúng - một trong những người khá quen thuộc trên các diễn đàn, một tín đồ công nghệ cũng vừa cho ra mắt một loạt các vlog cá nhân chủ nghĩa, trong đó vlog Tại sao Thị Nở có người yêu còn bạn thì không? đang gây sốt cho giới trẻ. Các bạn FA (Forever Alone) thì như bị “chạm” nọc và phản hồi vô cùng say sưa. Tuy nhiên, vốn là người ưng bị "ném đá" nên Trang Hạ cho rằng, vlog cũng như các kênh truyền thông, mạng từng lớp khác, người chơi cần biết đối tượng mình tiếp cận là ai và nội dung, vấn đề cần truyền tải là gì. Vlog thuần tuý cũng chỉ là dụng cụ, cho nên bỏ qua những chỉ trích, phản ứng nói người chơi thích nổi, thích gây scandal hay những anh hùng bàn phím mà đơn thuần đây chỉ là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất hiện thời…

Vậy Vlog có gì?

Với những lợi thế như truyền tải một lượng lớn thông tin trong thời gian thấp nhất. Bạn đọc cũng có thể đón nhận những thông điệp gần gụi, chân thật thay vì những bài văn hào nhoáng mà không hề biết tác giả của nó là ai. Hoặc, người chơi có thể bộc lộ khả năng diễn xuất của mình ưng chuẩn ngôn ngữ thân thể (body languages - phương tiện giao dịch có khả năng truyền tải 55 - 85% thông tin trong các cuộc nói chuyện, bài diễn thuyết hay bài giảng… - PV). Chính cho nên, chơi vlog phải chăng có “kén” người? Thực tế bạn cũng phải có khả năng ăn nói trôi chảy, tự tín để có thể biểu hiện ý kiến của mình một cách mạch lạc. Tự tín và bản lĩnh, chứ không phải là dầy mặt hay “khoe” hàng để có thể "kháng gạch" từ cộng đồng mạng nếu những vấn đề bạn đưa ra còn nhiều quan điểm trái chiều và chịu được "nhiệt" trước nội dung truyền tải của bạn.

Nhà văn Trang Hạ: Tại sao Thị Nở có nhân tình còn bạn thì không?

Theo vlogger Nguyễn Lê Hưng với nickname thân thuộcDuhocsinhmy- tác giả vlog Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh? đăng trên youtube tháng 11/2011 san sẻ: Khi làm và đăng vlog này, mình đã nhận được rất nhiều ý kiến bàn thảo xung quanh nội dung vlog, cũng như thú chơi mới mẻ này. Trong vlog này,Duhocsinhmyđưa ra hai mệnh đề điều kiện: "Tán đổ một em Mỹ" và "Thuyết phục một người nước ngoài đưa tiền cho bạn? đã gây một cuộc bàn cãi không ngừng trên các mạng từng lớp. Người thì nói đó thực thụ là những nội dung nhảm, kẻ thì nói tác giả định làm anh hùng bàn phím chăng nhưng quờ đều có chung nhận xét: vlog này mở ra một trào lưu mới cho giới trẻ và ngay sau đó hàng loạt vlog phản hồi về chủ đề này, cũng như những vấn đề nóng khác được các bạn trẻ tuần tự đăng và giới thiệu trên mạng.

Chính nên, vlog không còn thuần tuý là thú chơi của riêng các bạn trẻ nữa. Trên trang chia sẻwww.Vlog.Com.Vn, hàng loạt các tác phẩm vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần bàn cãi như: Tết hội nhập; Hôn nhân đồng tính; Fan cuồng Kpop; Nói dối; Thói bầy đàn; Chuyện ăn uống; Chuyện làm giàu… lần lượt được ra mắt. Đây có thể coi là một kênh thông báo không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện suy nghĩ của mình trước các vấn đề của cộng đồng và tầng lớp. Theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, GV trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhận định: Bản thân tôi cũng chơi blog, facebook và giờ là cả vlog. Tôi thấy, đây là những kênh thông báo rất hữu dụng và hữu hiệu, là môi trường giao tiếp và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của từng lớp nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng.

Bàn về góc độ tâm lý học, Thạc sỹ Hiếu cho biết ở nước ngoài những sinh viên/ học trò tham gia môn học “chính trị” thường phải có bài diễn thuyết (có thể thể hiện ở lớp, có khi diễn tả ngay trên đường phố) sau đó phải thu thập những quan điểm phản hồi của người xung quanh về bài thuyết trình của mình. Những tiêu chí như nội dung bài nói, khả năng mô tả, tiếng nói biểu cảm… đều được đo kiểm và làm sở cứ chấm điểm cho học trò, sinh viên cho môn học đó. Đặc biệt tại Mỹ, nhiều trường phổ thông chấp nhận vlog là bài tập ở nhà cho các em và chấm điểm cho các môn học ngoại khóa. Ở Việt Nam, phong trào chơi vlog tự phát từ thú say mê của giới trẻ nhưng biết đâu sau này sẽ lan rộng trong cộng đồng. Với học trò, sinh viên thì làm bài luận; với người lao động thì thay những CV để nộp cho nhà tuyển dụng; với các bạn sinh viên ngoại giao, luật, báo chí… thì lấy đó làm bài tập diễn thuyết, rèn rũa khả năng nói trước đám đông của mình.

Cuối cùng, người viết cho rằng, đây cũng chỉ là trào lưu manh nha tại Việt Nam và sự lớn mạnh của cộng đồng vlogger chắc cần thời kì và một chút kinh tế. Thời gian, thú chơi nào cũng cần sự coi ngó và dành máu nóng. Kinh tế, đầu tư hoặc mượn được những thiết bị số cần thiết như máy quay, ipad hoặc smartphone và micro đủ trong để hình ảnh vlog đủ nét, âm thanh không bị tạp âm trước khi nói đến nội dung biểu đạt của bạn ra sao. Và một hướng đi của cộng đồng vlogger trên thế giới là xây dựng các trang mạng chuyên san sẻ vlog, đầu tư thành các fanpages đủ mạnh để có thể mời gọi quảng cáo và nếu nức danh bạn có thể bán những vlog của mình như những tác phẩm báo chí; văn chương nghệ thuật cho các kênh truyền thông là điều không quá xa vời. Một cách khác cũng rất đáng lưu tâm, đó là phối hợp xây dựng vlog với việc PR, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp. Làm vậy bạn vừa có khoản tài chính để đầu tư cho thú chơi, vừa truyền bá thương hiệu cho đối tác…

(Thanh Phúc - Trần Thị Đào)

Vlog là gì?

Vlog (video blog) là blog cá nhân dưới dạng video được người dùng xây dựng để san sẻ những quan điểm cá nhân bằng những clip ngắn thay vì dùng hình ảnh và chữ theo lối truyền thống. Về phạm vi, vlog dù được hiểu là blog (web-log) cá nhân chủ nghĩa nhưng bản thân nó cũng không thể phát tán. Muốn chia sẻ các vlog, người dùng phải thêm một động thái là upload lên những blog cá nhân hoặc fanpages mạng tầng lớp và giờ đây nó còn xuất hiện trên cả các kênh truyền thông để nhận lại sự phản hồi của cộng động mạng. Với thuộc tính là những video, ở đó người chơi biểu đạt được hình ảnh, quan điểm cá nhân, ngôn ngữ hình thể và chấp thuận lộ diện “cái tôi” thay vì dấu mặt, ẩn danh như trước.

Trên thế giới, vlog xuất hiện từ năm 2008 và rất được các bạn trẻ Bắc Mỹ, châu Âu ưa dùng vì tính tự do và khả năng bộc lộ cái tôi bản thân một cách rõ ràng nhất. Không giống như blog hay mạng xã hội, vlog thuần tuý chỉ là dụng cụ để diễn tả, nhưng nó không dừng lại ở chữ, hình ảnh cá nhân chủ nghĩa. Chỉ với một camera, các bạn trẻ có thể độc thoại/ san sẻ/ đặt vấn đề… bất cứ chủ đề gì họ quan tâm. Với mỗi vlog, người chơi được thỏa sức đóng nhiều vai từ người viết kịch bản, đạo diễn đến diễn viên và lập luận sao cho thông điệp mình muốn gửi gắm tới mọi người có sức cuộn lớn nhất.

Do vlog không có khả năng tự chia sẻ, do đó các mạng xã hội như facebook, twiter, youtube… trở nên những kênh lan truyền vlog một cách hiệu quả và mau chóng nhất. Những người chơi vlog được gọi là vlogger và những tăm tiếng đình đám nhưNigahiga, Fred’s, Smosh, Equal Three, Nerimon, vLogBrothers, ShayCarltrên thế giới không còn xa lạ với các bạn trẻ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, người chơi vlog cũng đã "manh nha" từ năm 2010, trong đó các bạn sinh viên tại TP.HCM còn dùng vlog làm bài tiểu luận giữa kỳ. Mỗi bài tiểu luận vlog dài chừng 3-5 phút đã thay được hàng chục trang A4, sinh viên gửi bài qua email và giảng sư không mất quá nhiều thời kì để lĩnh hội và chấm bài thay vì đọc bài/ chấm điểm theo lối cổ điển.

Tiếng nói cơ thể đóng góp 55 - 85% thông tin truyền tải.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng trong khuôn khổ nhỏ, dùng cho những tiểu luận giữa kỳ không quá quan trọng, và đặc biệt thày cô nhận bài cũng là người ham mê công nghệ và cũng rất “pro”. Trong khi phong trào chơi vlog trên mạng cũng chỉ thực sự được cộng đồng hưởng ứng từ đầu năm 2013, sau hàng loạt các vlog của 2 tăm tiếng đang hot bây chừ là Du học trò Mỹ và JVevermind được san sẻ trên youtube. Với những trải nghiệm mới mẻ, cách lập luận chặt, chủ đề nóng bỏng đang được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, những vlogger phải biết chấp nhận “hứng” đá từ cộng đồng mạng với những sơ sót ban đầu trong quá trình tạo lập phong trào chơi vlog còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Những lợi thế của vlog so với những cách biểu đạt truyền thống được chia sẻ qua 5 từ khóa: thông báo, sức mạnh, độc giả, biểu lộ và đích danh. Về thông tin, chủ đề được những vlog đưa ra khôn cùng phong phú, mỗi vlog đều hàm chứa lượng thông báo nhất định và được bố cục chặt chịa, được dẫn dắt khoa học và biểu thị dễ hiểu theo sự sáng tạo và “trình độ” của người chơi. Về sức mạnh, vlog dùng hình ảnh trực giác và âm thanh thay vì hình ảnh và chữ như chơi blog nên khả năng truyền tải thông báo dễ dàng, có sức lan tỏa nhanh hơn. Về bạn đọc, nếu người đọc ngại phải đọc những thông điệp dài lê thê thì nay chỉ cần mất 5-10 phút là có thể lĩnh hội được nội dung của vlog. Vì vậy, nhàng nhàng lượng người xem và phản hồi với mỗi vlog cao hơn nhiều so với một entry (của blog) hay một status hoặc bài viết của trang mạng xã hội.

Về bộc lộ, những người chơi có ngoại hình hút, giọng nói truyền cảm, nội dung chia sẻ được nhiều người quan hoài vững chắc sẽ cuộn được một lượng lớn người vào xem, phản hồi và ủng hộ. Để dễ mường tưởng, các bản tin thời tiết trên truyền hình đã bớt khô, nhà đài thay đổi cách đọc tin truyền thống mà dùng hình ảnh chiếu trực giác khu vực dự báo và đưa các phát thanh viên trẻ đẹp ra dẫn chương trình nên đã khiến người xem cảm thấy huých hơn. Vlog cũng vậy, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông diệp trong đó. Chính bởi thế, thời kì qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại xóa bỏ sự tự ti của mình, đứng trước ống kính và nói lên những nghĩ suy của bản thân. Đây có thể coi là bước đi đầu tiên cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có ham đeo đuổi các công việc có thiên hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong ngày mai.

Điều rút cục của chơi vlog là nguyên tố chính danh. Nếu facebook ở Việt Nam đang làm mưa làm gió thì những mặt trái của nó cũng được nhiều người chỉ ra như một phần thế tất của cuộc chơi trong thế giới mở giờ. Một trong những mặt trái đáng ghét nhất đối với những người dự mạng từng lớp, đó chính là tình trạng mạo danh, ẩn danh để nói xấu, bôi nhọ người khác. Các ngôi sao truyền hình, các siêu mẫu, diễn viên và người nức danh thời kì qua cũng là những nạn nhân. Do vậy, dùng vlog để định danh cá nhân trên mạng từng lớp và truyền tải những thông điệp của mình là việc khá hiệu quả đối với các ngôi sao màn ảnh, khi họ muốn tạo sự ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng fan.

Nhà văn Trang Hạ, người của công chúng - một trong những người khá quen thuộc trên các diễn đàn, một tín đồ công nghệ cũng vừa cho ra mắt một loạt các vlog cá nhân chủ nghĩa, trong đó vlog vì sao Thị Nở có bồ còn bạn thì không? đang gây sốt cho giới trẻ. Các bạn FA (Forever Alone) thì như bị “chạm” nọc và phản hồi khôn xiết say sưa. Tuy nhiên, vốn là người hài lòng bị "ném đá" nên Trang Hạ cho rằng, vlog cũng như các kênh truyền thông, mạng tầng lớp khác, người chơi cần biết đối tượng mình tiếp cận là ai và nội dung, vấn đề cần truyền tải là gì. Vlog thuần tuý cũng chỉ là phương tiện, vì vậy bỏ qua những chỉ trích, phản ứng nói người chơi thích nổi, thích gây scandal hay những anh hùng bàn phím mà thuần tuý đây chỉ là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất giờ…

Vậy Vlog có gì?

Với những lợi thế như truyền tải một lượng lớn thông báo trong thời kì thấp nhất. Độc giả cũng có thể đón nhận những thông điệp gần gũi, chân thật thay vì những bài văn hào nhoáng mà không hề biết tác giả của nó là ai. Hoặc, người chơi có thể trình diễn.# Khả năng diễn xuất của mình thông qua ngôn ngữ thân thể (body languages - dụng cụ giao tế có khả năng truyền tải 55 - 85% thông tin trong các cuộc nói chuyện, bài diễn thuyết hay bài giảng… - PV). Chính thành ra, chơi vlog phải chăng có “kén” người? Thực tế bạn cũng phải có khả năng ăn nói lưu loát, tự tín để có thể biểu đạt ý kiến của mình một cách mạch lạc. Tự tin và bản lĩnh, chứ không phải là dầy mặt hay “khoe” hàng để có thể "kháng gạch" từ cộng đồng mạng nếu những vấn đề bạn đưa ra còn nhiều quan điểm trái chiều và chịu được "nhiệt" trước nội dung truyền tải của bạn.

Nhà văn Trang Hạ: vì sao Thị Nở có tình nhân còn bạn thì không?

Theo vlogger Nguyễn Lê Hưng với nickname quen thuộcDuhocsinhmy- tác giả vlog Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh? đăng trên youtube tháng 11/2011 chia sẻ: Khi làm và đăng tải vlog này, mình đã nhận được rất nhiều ý kiến đàm đạo xung quanh nội dung vlog, cũng như thú chơi mới mẻ này. Trong vlog này,Duhocsinhmyđưa ra hai mệnh đề điều kiện: "Tán đổ một em Mỹ" và "Thuyết phục một người nước ngoài đưa tiền cho bạn? đã gây một cuộc tranh cãi không ngừng trên các mạng tầng lớp. Người thì nói đó đích thực là những nội dung nhảm nhí, kẻ thì nói tác giả thiết làm anh hùng bàn phím chăng nhưng tuốt tuột đều có chung nhận xét: vlog này mở ra một trào lưu mới cho giới trẻ và ngay sau đó hàng loạt vlog phản hồi về chủ đề này, cũng như những vấn đề nóng khác được các bạn trẻ tuần tự đăng tải và giới thiệu trên mạng.

Chính bởi thế, vlog không còn đơn thuần là thú chơi của riêng các bạn trẻ nữa. Trên trang san sớtwww.Vlog.Com.Vn, hàng loạt các tác phẩm vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần tranh cãi như: Tết hội nhập; Hôn nhân đồng tính; Fan cuồng Kpop; nói láo; Thói bầy đàn; Chuyện ăn uống; Chuyện làm giàu… lần lượt được ra mắt. Đây có thể coi là một kênh thông báo không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện suy nghĩ của mình trước các vấn đề của cộng đồng và tầng lớp. Theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, GV trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhận định: Bản thân tôi cũng chơi blog, facebook và giờ là cả vlog. Tôi thấy, đây là những kênh thông báo rất hữu dụng và hữu hiệu, là môi trường giao thiệp và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của từng lớp nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng.

Bàn về giác độ tâm lý học, Thạc sỹ Hiếu cho biết ở nước ngoài những sinh viên/ học trò tham dự môn học “chính trị” thường phải có bài diễn thuyết (có thể mô tả ở lớp, có khi tả ngay trên đường phố) sau đó phải thu thập những quan điểm phản hồi của người xung quanh về bài thuyết trình của mình. Những tiêu chí như nội dung bài nói, khả năng trình bày, ngôn ngữ biểu cảm… đều được đo kiểm và làm sở cứ chấm điểm cho học trò, sinh viên cho môn học đó. Đặc biệt tại Mỹ, nhiều trường phổ thông ưng vlog là bài tập ở nhà cho các em và chấm điểm cho các môn học ngoại khóa. Ở Việt Nam, phong trào chơi vlog tự phát từ thú ham của giới trẻ nhưng biết đâu sau này sẽ lan rộng trong cộng đồng. Với học trò, sinh viên thì làm bài luận; với người lao động thì thay những CV để nộp cho nhà tuyển dụng; với các bạn sinh viên ngoại giao, luật, báo chí… thì lấy đó làm bài tập diễn thuyết, rèn rũa khả năng nói trước đám đông của mình.

Cuối cùng, người viết cho rằng, đây cũng chỉ là trào lưu manh nha tại Việt Nam và sự lớn mạnh của cộng đồng vlogger chắc cần thời gian và một chút kinh tế. Thời gian, thú chơi nào cũng cần sự săn sóc và dành tâm huyết. Kinh tế, đầu tư hoặc mượn được những thiết bị số cần thiết như máy quay, ipad hoặc smartphone và micro đủ trong để hình ảnh vlog đủ nét, âm thanh không bị tạp âm trước khi nói đến nội dung trình diễn.# Của bạn ra sao. Và một hướng đi của cộng đồng vlogger trên thế giới là xây dựng các trang mạng chuyên chia sẻ vlog, đầu tư thành các fanpages đủ mạnh để có thể mời gọi quảng cáo và nếu nổi tiếng bạn có thể bán những vlog của mình như những tác phẩm báo chí; văn học nghệ thuật cho các kênh truyền thông là điều không quá xa vời. Một cách khác cũng rất đáng lưu tâm, đó là phối hợp xây dựng vlog với việc PR, truyền bá sản phẩm cho các doanh nghiệp. Làm vậy bạn vừa có khoản tài chính để đầu tư cho thú chơi, vừa truyền bá thương hiệu cho đối tác…

(Thanh Phúc - Trần Thị Đào)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét