Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Anh quốc: thực tiễn và nghĩ suy của công chúng cách xa nhau



Người ta tin rằng lừa đảo trợ cấp từng lớp lên đến 24% tổng số, cao gấp 34 lần thực tại. Thực ra chỉ có 0,7%. Được yêu cầu chọn lựa một chính sách có thể gia tăng tối đa nền kinh tế quốc gia, 1/3 người đã chọn trợ cấp từng lớp lên đến cực điểm 26.000 AK, cao gấp 2 lần số người chọn giải pháp nâng tuổi về hưu lên 66 cho cả đàn ông lẫn phụ nữ. Thế mà tăng trợ cấp từng lớp lên tối đa chỉ nảy ích lợi cho nền kinh tế có 290 triệu AK, trong khi gia tăng tuổi về hưu sẽ thu hoạch được 5 tỉ AK, cao gấp 20 lần.

Hơn 1/4 số người nghĩ rằng trợ giúp quốc tế là xài hàng đầu của chính phủ, nhiều hơn cả lương lậu hưu và tổn phí cho giáo dục. Thực tại, lương hưu cao gấp 73 lần và phí tổn giáo dục cao gấp 51 lần viện trợ quốc tế. Người ta nghĩ 24% dân Anh theo Hồi giáo, trong khi thực tiễn chỉ có 5%. Di dân mường tượng cũng cao gấp ba lần con số thực tiễn.

Hiện tượng này là do khuynh hướng liên hồi nói láo của từng lớp chính trị và truyền thông. Rất nhiều trường hợp điển hình. Các Bộ trưởng thường xuyên bị chuyên gia thống kê “sửa lưng” vì vắng láo. Bên cạnh đó, nhiều nhà báo giấy và nghe nhìn nắm giữ vị trí xác minh sự việc hàng ngày.

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ của vấn đề. Từ lâu, người dân vốn có nếp chẳng bao giờ tin những gì thoát ra từ miệng của các nhà chính trị. Có nhẽ chính đó mới là nguồn gốc quan trọng của vấn đề. Nghi ngờ số liệu kinh tế hay tội nhân là căn bệnh rất lây lan. Độc hại đến mức những nghiên cứu đáng tin tưởng.# Rút cuộc cũng bị xem là... Ba xạo!

Vấn đề thực thụ không phải là vô lương, mà là lỗi. Các nhà báo tiếp sức cho tội ác hay những trường hợp lừa đảo do không nói rõ bối cảnh xảy ra sự việc và cũng chẳng đánh giá được tác động của nó. Các báo lá cải cánh hữu không phải là kẻ duy nhất làm như thế. Các báo cánh tả cũng khuếch đại những vụ đảo chính gia đình, mà chẳng bao giờ nói rõ nó đã giảm đến 69% trong 20 năm qua.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét