Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Phú Yên: Kết quả khảo sát ban đầu về 46 thanh đá lạ

Các thanh đá lạ nghi là đàn cổ - Ảnh VGP/Nam Minh

Ngày 25/7, bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Giám đốc Bảo tàng Phú Yên cho hay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã có mỏng kết quả khảo sát ban sơ 46 thanh đá phát ra âm thanh kỳ lạ, nghi là đàn cổ.

Theo đó, qua 2 đợt khảo sát 16 thanh đá tại nhà ông Đinh Hải Hưng và 30 thanh đá khác của nhóm ông Đào Xuân Hào (cùng ở xã An Nghiệp, huyện Tuy An, Phú Yên) được phát hiện vào tháng 1/2013, đoàn khảo sát cho biết, đây là những chuỗi đá kêu, có nhân tố cấu trúc nhạc lý nhưng chưa hoàn chỉnh. Quan sát bằng mắt thường, trên bề mặt các thanh đá này không có vết chế tác cũng như dấu vết dùng của con người.

Tuy nhiên, theo Sở VHTTDL Phú Yên, địa điểm tìm thấy 46 thanh đá này nằm trong khu vực phát hiện bộ Đàn đá cổ Tuy An trước đây, nên đã yêu cầu UBND tỉnh cho khảo sát trên diện rộng để thu thập thêm chứng tích, tư liệu khảo cổ học.

Khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, sẽ mời một số chuyên gia để nghiên cứu sâu hơn về những thanh đá lạ; vận động người dân không loan tin, cường điệu, đồng thời cất giữ những thanh đá, không được thảo luận, mua bán dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa có kết luận chính thức của các ngành chức năng.

NamMinh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét