Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Hàn Quốc khước từ 'chuyện trò' với Nhật Bản tại diễn đàn ASEAN

Quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản vẫn rơi vào tình trạng nguội lạnh

Động thái trên của Hàn Quốc đã phần nào phản ánh mối quan hệ nguội lạnh giữa 2 nhà nước vốn có mối thâm thù lịch sử khi Nhật Bản giành bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 – 1945.

Đặc biệt, các mối quan hệ giữa Seoul và Tokyo ngày một diễn biến theo chiều hướng bị động trong thời kì gần đây sau hàng loạt lời bình luận và hành động gây tranh biện của giới lãnh đạo Nhật Bản nhằm che đậy những sai trái và tội ác trong thời kỳ chiến tranh xâm lược bán đảo Triều Tiên.

Trong buổi hội thoại Shangri-La lần thứ 12 tại Singapore hôm 1/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Chuck Hagel nhấn mạnh rằng các quốc gia ASEAN vẫn nối duy trì vai trò quan trọng trong cấu trúc an ninh trong khu vực.

Ngoài Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn Khu vực ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) đã xây dựng một khuôn khổ quan trọng cho các quốc gia trong khu vực nhằm theo đuổi những mục tiêu an ninh chung.

Phản ứng trước tình hình tranh chấp tại Biển Đông ngày một diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Hagel cho biết Mỹ tiếp tục kêu gọi các bên liên quan tĩnh tâm thực thi theo những điều khoản trong bản cam kết được ban bố năm 2002 và tìm những giải pháp hòa bình để giải quyết xung đột.

Trong đó, Mỹ ủng hộ cam kết mới đây giữa Trung Quốc và ASEAN trong việc thiết lập đường dây nóng khủng hoảng nhằm giải quyết các vụ việc xung đột hàng hải. Mỹ cũng ủng hộ những cầm cố nhằm phát động vòng thương thảo về lệ luật xử sự trên Biển Đông.

Tần Khanh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét