Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

“Nhà ngoại cảm” tìm hài cốt liệt sĩ hay chỉ là trò bịp bợm?

Những người đi trên những chiếc xe này mặc áo xanh có ghi chữ là Công đoàn nhà băng Chính sách từng lớp, và một số người tự xưng là “nhà ngoại cảm” đã đến địa điểm trên để khai quật, cất bốc hài cốt liệt sĩ.

Theo ghi nhận của PV, xung quanh khu vực được cho là có hài cốt liệt sĩ được lãnh đạo và cán bộ nhà băng chính sách và người của “nhà ngoại cảm” bố trí máy phát điện, máy quay phim và một màn hình để chiếu trực tiếp việc khai quật mộ.


Đối tượng (đánh dấu X) tự xưng “nhà ngoại cảm” ngồi chỉ đạo cán bộ nhà băng Chính sách khai quật tìm hài cốt liệt sĩ.


Trong quá trình chuẩn bị tiến hành khai quật, “nhà ngoại cảm” khẳng định: “Khu vực cồn cát giáp ranh thôn Tân Minh, xã Gio Thành (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) có 9 hài cốt liệt sĩ, sẽ được cất bốc, đưa về Nghĩa trang liệt sĩ nhà nước Đường 9 mai táng vào sáng 26-7”. Song, việc khai quật, cất bốc 9 hài cốt này do chính người của “nhà ngoại cảm” và nhân công của nhà băng chính sách thực hiện. Với tuyên bố này khiến cho các cơ quan chức năng địa phương tại tỉnh Quảng Trị đặt ra câu hỏi nghi vấn và đã không chấp thuận chủ trương của “nhà ngoại cảm”.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho việc cất bốc, hay là nói đúng hơn để vén màn kịch bịp bợm này, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần họp hành tại chỗ và thống nhất, sau khi “nhà ngoại cảm” chỉ địa điểm có hài cốt liệt sĩ, Ban Chỉ huy quân sự huyện Gio Linh và các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp khai quật địa điểm trên. Ngay khi tiến hành, lực lượng phát hiện những dấu vết bất thường ngày tại địa điểm mà “nhà ngoại cảm” đánh dấu. Cụ thể đất cát ở đó rất xốp, đào được dễ dàng bằng tay, các hố đào đều theo hình chữ nhật với chiều ngang 0,6m, dài 1,8m bên các gốc cây tràm hoa vàng được người dân trồng từ cách đây khoảng 5 năm. Nghi hơn, rễ cây xung quanh đều đã bị chặt đứt trước đó theo hình chữ nhật. Theo đó, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã lập biên bản, ghi lại chi tiết từng vết tích thất thường. Đào sâu xuống 0,6m đã phát lộ bi đông đựng nước đã hoen gỉ, móp méo cùng một số xương được trộn lẫn trong đất đen, nằm trên cùng một mặt phẳng. Khi xới lớp đất này không có sự kết liên với đất cát nguyên thủy ở đó, cũng như thường có sự thẩm lậu của chất đất có màu đen ra xung quanh. Mặt khác, lớp đất màu đen ấy được các cán bộ lấy lên khỏi mặt đất đưa cho mọi người xem thì khẳng định lớp đất này là đất sét, chứ không phải là sự thẩm thấu của sự phân hủy từ thân thể người.


Các rễ cây đều đã bị cắt, chặt đứt trước đó theo hình chữ nhật.

Tại điểm có bi đông đựng nước, cũng không hề có dấu chất hoen gỉ ra xung quanh, mặc dù bi đông này đã bỉ thủng và hoen gỉ gần 1/3. Chưa hết, ở đáy hố đào, lực lượng chức năng phát hiện một số lá cây còn tươi, bị chôn lẫn vào đất. Tức thì, Ban Chỉ huy quân sự huyện Gio Linh; các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo CA huyện Gio Linh; đại diện lãnh đạo các đoàn thể địa phương… khẳng định: “tuốt các mẫu vật ở hố đào là do làm giả, không phải hài cốt liệt sĩ được táng tại đây”. Để chứng minh thêm chúng là giả, lực lượng chức năng đã mời bít tất những người còn thắc mắc, hồ nghi sự việc, đào đất bằng tay ở xung quanh hố hình chữ nhật, nhưng không ai có thể đào được do đất ở đó rất chặt và rễ cây chằng chịt…

Ban Chỉ huy quân sự huyện Gio Linh yêu cầu Công đoàn nhà băng Chính sách tầng lớp, một số người tự xưng là “nhà ngoại cảm” dừng ngay việc khai quật, cất bốc trên. Tuy nhiên, một số người vẫn tự khai quật ở các hố, thu được 2 bi đông đựng nước và các mẫu vật na ná.

Điều đáng nói hơn, theo ghi nhận trực tiếp của PV báo PL&XH tại hiện trường thì các bi đông nước được tìm thấy tại các hố này đều có góc nằm dưới đất giống nhau, đều không có nắp đậy. Mặt khác, tại các hố khai quật lần này không hề tìm thấy các di vật như dép, hoặc búp nịch, hay súng đạn của lính mà chỉ có khoảng 3 - 5 cái cúc áo tại mỗi hố.

Ban Chỉ huy quân sự huyện Gio Linh đã niêm phong một số mẫu vật, 3 bi đông nước để phục vụ công tác điều tra. Cũng theo Ban Chỉ huy quân sự huyện Gio Linh, thì cả 9 liệt sĩ mà Công đoàn nhà băng Chính sách tầng lớp và một số người tự xưng là “nhà ngoại cảm” đi tìm, đều không đấu tranh, hy sinh ở khu vực kể trên. Trong đó, ông Trần Viết Minh, chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị khẳng định, liệt sĩ Tạ Văn Tín có tên khắc ở bi đông đựng nước, được tìm thấy ở hố chôn này là bộ đội trước đây đã được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị xác định hi sinh tại cao điểm 420 huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) chứ không phải ở đây. Sở dĩ Ban Chỉ huy quân sự Gio Linh phải tự tay khai quật hố đào là do có nhiều thông báo nghi vấn trước đó, trong đó theo mỏng của các trinh sát Ban Chỉ huy huyện đội và người dân, thì chính người tự xưng “nhà ngoại cảm” trên đã nhiều lần lảng vảng tại khu vực đào bới vào thời gian 3 tháng năm 2013. Các thám thính an ninh của CA huyện Gio Linh và cơ quan chức năng khác cũng cho biết “nhà ngoại cảm” trên đã nhiều lần vào ra tại các tha ma liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.


Lá cây còn tươi được lấy lên từ đáy hố đào, đã bị chôn lẫn vào đất trước đó.


Trước sự việc rõ ràng trên, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội không được phép đưa 9 tiểu sành đựng các mẫu vật tìm thấy ở thôn vào tha ma liệt sĩ quốc gia Đường 9 trước khi có những kết luận rõ ràng. Tuy nhiên, sáng 26- 7, các cán bộ nhà băng chính sách đã đưa các hài cốt này vào tha ma liệt sĩ Đường 9 để táng.

Ở một diễn biến khác, sáng ngày 26- 6, PV báo PL&XH đã gặp một số cựu chiến binh nguyên là trinh sát địa bàn và trực tiếp dự đấu tranh tại huyện Gio Linh để tìm hiểu thì tất các do thám này đều khẳng định khu vực nói trên không hề có lính của sư đoàn 320 hi sinh.

Ngày nay, các cơ quan chức năng đang đấu điều tra làm rõ vụ việc trên.


Linh Võ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét