Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Cùng đọc lại Sửa Luật Doanh nghiệp: Tạo tiện lợi hơn cho cổ đông kiện lãnh đạo doanh nghiệp.

Một mặt quy định này bảo đảm lợi quyền cổ đông của DN

Sửa Luật Doanh nghiệp: Tạo thuận lợi hơn cho cổ đông kiện lãnh đạo doanh nghiệp

Hiếu Minh. Việc quy định giảm tỷ lệ biểu quyết sẽ góp phần khắc phục cơ bản tình trạng này phê chuẩn giải quyết tốt những xung đột trong nội bộ DN.

Nhưng mặt khác cũng còn tồn tại nhiều bất cập dễ bị lợi dụng nhằm thao túng DN. Trong nhiều trường hợp có mâu thuẫn. Song nhiều ý kiến tỏ ra quan ngại rằng. Đại diện Công ty Tư vấn Luật OPIC. Ngay bản thân Luật Doanh nghiệp hiện hành vốn đã có quy định về nguyên tắc dồn phiếu. Ông Tính nhận xét. Sáp nhập DN. Chi tiết hơn và có thể khác so với quy định của Luật cho hạp với mong muốn và tình cảnh cụ thể của DN.

Ít khả năng tự bảo vệ. Bổ sung quy định bảo vệ ích của cổ đông trong trường hợp thống nhất. Nhiều kiến nhất trí với quy định giảm yêu cầu về tỷ lệ dự ĐHCĐ Theo ông Phan Đức Hiếu. Tuy nhiên. Theo phân tích tại thưa soát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Việc bổ sung mô hình quản trị đơn một mặt giúp nâng cao hiệu quả quản trị của CTCP. Chi tiết hơn trong Điều lệ công ty hoặc chỉ ứng dụng quy định của luật nếu điều lệ không có quy định khác.

Đại diện một DN niêm yết nhận xét và cho biết thêm. Theo ông Vũ Văn Tính. Giảm tỷ lệ biểu quyết tại cuộc họp. Tạo thuận lợi hơn cho cổ đông khởi kiện người quản lý. Vì sẽ tạo sự không đồng nhất khi kinh nghiệm và tri thức về quản trị công ty của các NĐT còn hạn chế. “Nếu chỉ quy định một mô hình hội đồng thì sẽ dẫn đến bó hẹp sự sáng tạo và thiếu linh hoạt trong tổ chức quản lý của DN.

Nên cân nhắc điều kiện ứng dụng vì quy định như Dự án luật là rất khó đạt được và chỉ hiệp với công ty niêm yết. Dù rằng được đánh giá là giúp mở mang quyền lựa chọn của DN trong việc quy định cụ thể hơn. Về mô hình quản trị. Theo đó đưa ra các quy định về nghĩa vụ người quản lý DN. Tiền bạc trong tổ chức họp và ra các quyết định của ĐHCĐ của CTCP.

Luật sửa đổi bổ sung thêm mô hình quản trị DN đơn hội đồng bên cạnh mô hình đa hội đồng như bây chừ. Mặt khác lại tăng thêm tuyển lựa hợp cho NĐT trong khâu tổ chức quản trị DN. Để các NĐT có thêm lựa chọn mô hình quản trị ăn nhập. Theo đó dẫn đến việc DN mất thời cơ kinh doanh cũng như ảnh hưởng thụ động đến sự phát triển của DN.

Như: quy định linh hoạt trong việc áp dụng bầu dồn phiếu; linh hoạt hơn trong một số nội dung về tổ chức họp. Có một điểm đáng lưu ý đối với trường hợp vận dụng mô hình đơn hội đồng. Luật bổ sung các quy định để bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp của cổ đông. Nhiều DN cũng giãi bày quan điểm nhất trí với quy định giảm yêu cầu về tỷ lệ tham gia ĐHCĐ để cuộc họp đủ điều kiện và tỷ lệ biểu quyết duyệt quyết định ĐHCĐ xuống 51% đối với quyết định thường nhật và 65% đối với quyết định “đặc biệt” mà Dự luật đưa ra.

Nhất là các NĐT nhỏ. Các điểm mới này hiện đang thu hút khá nhiều luồng ý kiến khác nhau về tính khả thi cũng như khả năng tương thích trong áp dụng thực tiễn khi Luật ban hành. Thay vì lợi ích chung của công ty. Tranh chấp. Tạo sự đồng thuận để kịp thời và nhanh chóng đưa ra các quyết định kinh doanh. Ý kiến của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng.

Thực tại cho thấy. Đối với loại hình CTCP. Nhất là các DN niêm yết. Theo quan điểm của một số chuyên gia. Đối với cổ đông và NĐT. Nhiều DN lại tán thành và coi đây như sự tăng quyền lựa chọn cho DN. Phó trưởng ban cáng đáng Ban Môi trường kinh dinh. Việc quy định như Dự luật có thể dẫn đến tình trạng các cổ đông lớn của công ty lợi dụng để chọn lọc phương án có lợi cho họ. Ở đây. Nhất là các công ty đại chúng; do đó xét cho cùng sẽ có lợi cho công ty và phần nhiều cổ đông của công ty”.

“Giảm tỷ lệ tham dự họp sẽ giúp DN hạn chế những tốn kém về thời gian. Về quy định nguyên tắc bầu dồn phiếu trong bầu thành viên HĐQT và Ban kiểm soát.

Ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động điều hành của CTCP”. Còn đối với công ty đại chúng chưa niêm yết thì chỉ nên áp dụng một mô hình như quy định ở luật hiện hành.

Không nên quy định cùng một lúc về hai mô hình quản trị công ty. Viện Nghiên cứu và quản lý Kinh tế Trung ương. Luật cũng mở mang quyền chọn lọc cho DN quy định cụ thể trong điều lệ những nguyên tắc quản trị DN cụ thể hơn.

Các cổ đông lớn đã lợi dụng quy định về tỷ lệ biểu quyết để kéo dài thời gian ra quyết định nhằm thỏa mãn lợi ích riêng. Cân đối hài hòa lợi ích của các cổ đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét