Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Chuyện dinh dưỡng trong thể thao: Không phải cứ ăn nhiều là hay hay khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng đang đàm đạo với các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam.

 Ăn cũng phải học 

Tập huấn về dinh dưỡng cũng là một phần trong chương trình mà Nutifood tài trợ cho đội tuyển bóng đá nữ VN với tổng kinh phí 100.000USD.

Trước khi tiến hành tham mưu, các chuyên gia dinh dưỡng đã khảo sát bữa ăn của tuyển nữ tại trọng tâm đào tạo bóng đá trẻ. Thầy thuốc (BS) Đỗ Thị Ngọc Diệp - GĐ trọng điểm dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh - cho biết vấn đề chung mà hiện các cầu thủ thường gặp là còn thiếu tri thức về dinh dưỡng, ăn không theo kế hoạch, dùng thuốc bổ không cần thiết và chiều cao cũng như khối mỡ chưa tối ưu. Theo BS Diệp, việc thiếu tri thức về dinh dưỡng khiến thể lực của các cầu thủ VN vẫn còn thua sút cầu thủ đội bạn.

Tại buổi tập huấn, BS Diệp đã đưa ra thực đơn ước lượng cho từng bữa ăn để các cầu thủ có thể biết lượng calo của từng loại thức ăn nạp vào cơ thể. Với những kiến thức này, khi đi ra nước ngoài, dù không có chuyên gia dinh dưỡng đi cùng, thì các cầu thủ có thể tự ý thức được phải nạp bao nhiêu, nạp những loại thức ăn thể nào để đảm bảo năng lượng khi thi đấu.

Tuyển thủ Lê Thị Tuyết Mai nói: “Trước đây, việc ăn uống của mình rất tự phát, theo khẩu vị, ngon thì ăn nhiều, không ngon thì ăn ít. Sau khi nghe BS Diệp giảng giải mới thấy trước giờ mình thiếu tri thức quá. Từ giờ, tôi thấy phải ăn uống điều độ hơn, thức ăn không ngon thì cũng sẽ cố mà ăn để đảm bảo đủ năng lượng”

Ông Nguyễn Minh Châu - Phó TTK Liên đoàn bóng đá VN - cho biết: Đây là việc làm vô cùng cấp thiết vì trước giờ vấn đề ăn uống của các cầu thủ chưa được khoa học lắm. Chúng tôi rất mong đây sẽ là hoạt động được thực hiện một cách bài bản lâu dài, chứ không chỉ mỗi dịp này rồi thôi”.

Cách đây 2 tháng, Nutifood cũng đã cũng cùng trọng tâm dinh dưỡng TPHCM và lực sĩ Phạm Văn Mách lên Gia Lai tham vấn về dinh dưỡng cho các cầu thủ U.19. Điều khá kinh ngạc là trong môi trường tưởng chừng rất chuyên nghiệp như Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG lại cũng rất thiếu kiến thức về dinh dưỡng.

 Thành bại tại… miếng ăn 

Thành tích trong thể thao đôi khi quyết định bởi miếng ăn của VĐV. Tưởng chừng là nghịch lý, nhưng đó là sự thật.

Đã có thời, mức ăn của các tuyển thủ được chia theo kiểu... Cào bằng. Tức thị khẩu phần ăn của một VĐV thể dục nặng chưa đến 40kg tương đương khẩu phần của 1 lực sĩ cử tạ có trọng lượng thân thể 100kg. Người ăn không hết để thừa mứa, người thì chỉ biết nuốt nước bọt thòm thèm nhìn sang bàn bên.

Năm 2002, khi ông C.Letard được mời làm HLV trưởng tuyển U.23, ông này đã lên danh sách... 13 trợ lý, trong đó đặc biệt nhấn mạnh phải có BS 

    Quảng Cáo    

Từ xa xưa,Đông Trùng Hạ Thảođã được phát hiện là một vị thuốc quý hiếm, một loại thần dược được các vua chúa tin dùng. Y học cổ truyền phương Đông còn xem đây là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, tăng cường sức khỏe cho con người.Muachung giới thiệu với bạn sản phẩm nước uống Đông Trùng Hạ Thảo xuất xứ Hàn Quốc, là món quà đầy thiết thực và ý nghĩa giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho bạn và người thân.

Đông trùng Hạ thảo là thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe.Đặc biệt sản phẩm được sản xuất dưới dạng đóng chai giúp sử dụng tiện lợi.Giá cả cũng được khách hàng cho là rất hợp lý.

 dinh dưỡng, BS tâm lý và BS nha khoa đi cùng đội tuyển. Năm 2012, tuyển nam vướng phải chuyện khóc dở mếu dở là dù ở khách sạn 5 sao, tiêu chuẩn ăn 120USD/ngày, nhưng các cầu thủ không nuốt nổi và phải nhờ người mua... Mì tôm mang vào chống đói. Thế nên, có người cho rằng thất bại của tuyển bóng đá nam ở AFF 2012 là do gói... Mì tôm.

Hiện chỉ có kinh ngư Ánh Viên là được tham vấn chặt về dinh dưỡng. Thường mỗi bữa ăn của Ánh Viên gồm 1 kg thịt bò, 50 con tôm, một đĩa mì to, một đĩa rau trộn, gần lít sữa tươi, chưa kể hoa quả các loại... Đây là khẩu phần mà các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ đã lập cho riêng Ánh Viên để đảm bảo năng lượng trên 4.000 calo duy trì vận động cường độ cao trong 6-7 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Cách đây không lâu, BV thể thao VN đã mời một chuyên gia dinh dưỡng - BS y khoa thể thao Marco De Angelis (người có hơn 20 năm kinh nghiệm cố vấn dinh dưỡng thể thao cho Ủy Ban Olympic Italia) đến nói chuyện. BS Marco De Angelis đã chỉ ra một số thực trạng trong dinh dưỡng thể thao mà VN cũng như một số nước đang gặp phải. Trong đó có thói quen ăn nhiều rau, nhưng ít thịt của các VĐV. Việc ăn nhiều rau giúp họ không bị tích mỡ, nhưng tỉ trọng phát triển hệ thống cơ lại rất thấp.

Đội tuyển nữ đang trong quá trình chinh phục tấm vé dự World Cup. Nhưng để có nó, kiên tâm và việc vắt sức đoàn luyện là chưa đủ. Phải có phương pháp dinh dưỡng thích hợp. Được biết, trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc từ cuối tháng 4 tới, một chuyên gia dinh dưỡng sẽ theo sát tuyển nữ để tham mưu dinh dưỡng cho các cầu thủ nhằm đạt được dạng thể lực tốt nhất trước thềm VCK giải bóng đá nữ Châu Á.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét