Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

“Ông tổ” phố mới cập nhật sách giá rẻ. đông nhất Hà Nội.

Người bán sách dạo đến lấy hàng đi bán rong ở phố cũng rất đông và các tỉnh lấy về bán lẻ cũng nhiều

“Ông tổ” phố sách giá rẻ, đông nhất Hà Nội

Một trong 5 gian hàng chất đầy sách của vợ chồng bà Phạm Thị Mão và ông Lê Luy. Tuy không có nhiều đầu sách nhưng sách của bà Mão bán “chạy tay” không kém các cửa hàng xung quanh bởi sách hay.

Chuyên làm về sách khoa học kỹ thuật. Bà Mão được phân về Tổng công ty phát hành sách.

Bà Mão tranh thủ những lúc rỗi rãi vừa coi hàng vừa đọc sách. Tuy nhiên.

Bà Mão tâm tình: “Những người đã biết đến mình thì sẽ đến tiếp và không bao giờ bỏ.

Vợ chồng ông Luy. Cứ thế. Con cái cùng đến mua. Không có ai buôn bán gì cả. Việc kinh dinh không tiện lợi bằng những ngày đầu. Ba năm bán sách vỉa hè cùng sự tích cóp dành dụm từ lâu. Nhưng bà Mão vẫn thấy an lòng bởi niềm tin vào văn hóa đọc của người Việt. Sách của bà Mão bao giờ cũng rẻ hơn 5 -10% so với sách ở các cửa hàng khác cũng bán sách ở phố Đinh Lễ và các phố lân cận như Nguyễn Xí.

Đến số 5 Đinh Lễ. Cái duyên với sách bắt đầu từ đó và cũng vì cảnh ngộ gia đình khó khăn nên bà Mão phải hài lòng nghỉ hưu không lương về bán sách. Muốn giữ uy tín phải đảm bảo chất lượng”. Sách nào thật. Từ ngày nhà mình mở ra. Mê sách quen thuộc đến với cửa hàng. Tràng Tiền. "Thánh địa sách” giữa lòng Hà Nội Từ 1 gian hàng chưa đầy 20m2 ban sơ. Bà Mão đã gắn bó với kho sách khổng lồ của mình và trở thành địa chỉ tin tức của hàng trăm.

Suốt hơn 20 năm qua. Thêm vào đó. Đến khi sinh con ra thì bố mẹ. Không phải đi thuê như người ta. Ngày đầu kinh dinh sách rất tiện lợi bởi chưa có nhiều cửa hàng cạnh tranh như hiện thời. Hơn 20 năm qua. Đa dạng. Nhờ thế mà ông bà “ăn nên làm ra” chóng vánh.

Ông bà Luy – Mão đã chắt chiu từng đồng bạc bán sách để mở mang quy mô kinh doanh thành 5 gian hàng và 1 gian phục vụ sinh hoạt như giờ. Bà Mão tâm sự: “Nói chung người Việt Nam mình ham sách. Ngoại ngữ hay gian thứ hai là các đầu sách về Y học. Khoa học đời sống. Chịu khó đọc sách. Mình là người bán lâu năm nên các nơi cung cấp hàng ưu tiên chiết khấu cao hơn nhưng chất lượng sách phải bảo đảm như những nhà khác

“Ông tổ” phố sách giá rẻ, đông nhất Hà Nội

Vợ chồng bà Mão mua được gian nhà với diện tích vẻn vẹn khoảng 20m2 trên căn gác tầng 2 của khu tập thể Đại học Y cũ và chuyển về đây vừa làm nơi ở vừa làm nơi kinh doanh. Sách của bà Mão chạy tay đến thế không chỉ bởi sự cập nhật. Hàng ngàn tình nhân sách. Học trò rất thích đọc sách. Hoang Tuan (theo Lao Động). Tuyển lựa mà giá cả lại “mềm”.

Đặc biệt là tình ái với sách của giới trẻ. Với những người lần đầu tìm đến có thể sẽ lầm lẫn cửa hàng ở đúng địa chỉ này là của bà Mão. Năm 1990. Còn chồng bà. Sách nào không thật họ biết hết. Cứ khoảng 3 đến 5 giờ chiều là thời điểm 2 ông bà cùng với 5 người phụ giúp lại được đón những người yêu sách.

Bước lên cây cầu thang đã phủ rêu mốc theo thời gian thì khách hàng mới thực thụ bước vào “thánh địa sách”. Theo sách từ thềm lên phố Tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp khoa Vật lý.

Bà Mão “khởi nghiệp” bán sách với một chiếc bàn nhỏ và mấy chục đầu sách được bày bán trên lề đường trước Bưu điện Bờ Hồ. Nhất là sinh viên. Khoa học kỹ thuật. Sách tâm lý… Tiếng lành đồn xa về “thánh địa sách” ở phố Đinh Lễ cứ thế lan tỏa. Hơn nữa. Bà Mão kể. Nhưng phải đi khá sâu vào con ngõ nhỏ với ánh sáng nhạt nhòa. Như gian thứ nhất chuyên về sách Tin học.

Cửa hàng của ông bà Luy – Mão trở nên nơi những “tín đồ” của sách có thể thoải mái chọn lựa những loại sách từ cổ chí kim.

Bà chủ 64 tuổi thiệt thà thanh minh: “Sách nhà mình bao giờ cũng rẻ hơn hàng khác vì là nhà của mình. Có gia đình ba má mua sách từ ngày tôi còn bán ở hè. Hầu như những loại sách hiếm tìm thấy ở nơi khác thì đều sẵn có ở đây. Giờ có mạng (Internet) cũng hạn chế hơn nhưng mọi người đều nói thích đọc sách giấy hơn sách mạng nên mình cũng yên tâm với nghề”.

Dù hiện tại tình hình kinh tế chung nhiều khó khăn. Giờ khi con của họ cũng trở nên cha mẹ thì cả gia đình 3 đời vẫn tiếp tục đến với hàng mình”. Bà Mão nhớ lại: “Ngày ấy cả phố Đinh Lế buối tối tối đen. 5 gian sách của bà Mão lúc nào cũng chất đầy và luôn cập nhật cả các loại sách mới đến sách cũ.

Ông Lê Luy vẫn tiếp chuyện bán sách ở vỉa hè để giới thiệu khách đến cửa hàng mới. Mỗi gian chuyên biệt về một số đầu sách khác nhau. Các hàng khác cũng mở theo rồi người nọ theo người kia thành con phố sầm uất như ngày nay”.

Không đâu vào đâu ở Hà Nội mua được sách cùng loại rẻ hơn ở cửa hàng của bà.

Nói đến bà Mão (64 tuổi) là người ta nhớ tới một người đã có hơn 20 năm gắn bó với nghiệp bán sách và được coi là “người khởi sự” của phố sách sầm uất giữa lòng Hà Nội này. Phong phú về chủng loại mà còn bởi những người sành mua sách đều biết chắc rằng. Người mua họ tinh lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét