Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Để người cao tuổi sống khỏe, sống vui vui vui và trường thọ

Nước ta có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất (chỉ 18 đến 20 năm), từ năm 2011 chính thức bước vào thời đoạn già hóa dân số, đến 1/11/2013 dân số đạt 90 triệu người, đứng thứ 14 thế giới và thứ 3 Đông Nam Á; trong khi nhiều nước trên thế giới và khu vực có thời gian dài hơn, như Cộng hòa Pháp chuyển từ già hóa dân số sang dân số già 115 năm, Thụy Điển 85 năm, Ô-xtrây-li-a 73 năm, Mỹ 69 năm, Ca-na-đa 68 năm, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh 45 năm, Nhật Bản và Trung Quốc 26 năm… họ có thời gian chuẩn bị nguồn lực, cơ sở phúc lợi xã hội phục vụ già hóa dân số. Đối với nước ta, dân số tăng, tuổi thọ tăng vừa là vị thế, dịp của dân tộc, song cũng là thách thức, bởi đất nước phải sang trọng những cuộc kháng chiến chống xâm lăng kéo dài và thảm khốc, hậu quả nặng nề, nguồn lực phát triển kinh tế, từng lớp còn nhiều khó khăn. Chúng ta đang ở thời đoạn dân số vàng, lực lượng cần lao trẻ dồi dào, nếu có chủ trương, chính sách toàn dùng lao động trẻ, đặc biệt lao động tri thức, sẽ thúc đẩy kinh tế – xã hội giang sơn phát triển nhanh hơn.

Trong tổng số hơn 90 triệu dân, NCT chiếm 10,2%, không chỉ có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục các đời con cháu mà còn đóng góp nhiều công lao vào sự nghiệp cách mệnh quang vinh của Đảng, của dân tộc. Lớp NCT ngày nay là nhân chứng lịch sử trong các cuộc kháng chiến phóng thích dân tộc vĩ đại nhất trong thế kỉ XX, song song vẫn đang hăng hái đóng góp trí tuệ, công sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tổ quốc. Tuy vậy, đời sống NCT còn nhiều khó khăn, nhất là NCT ở khu vực nông thôn. Qua khảo sát, nghiên cứu thực tại cho thấy còn hơn 70% NCT vẫn dự lao động kiếm sống và phụ giúp con cháu, hơn 17% NCT sống trong hộ gia đình nghèo, 70% NCT không có tích lũy vật chất phục vụ tuổi già. Mới có từ 23 đến 25% NCT sống bằng trợ cấp BHXH, BTXH hằng tháng, còn hơn 26% NCT chưa có BHYT nên khi ốm đau, bệnh tật gặp nhiều khó khăn.

Tuy tuổi thọ tăng nhưng sức khỏe NCT không khỏe, cũng là vấn đề nan giải. NCT thật sự khỏe mạnh ở nước ta chỉ chiếm gần 7%, khoảng hơn 40% sức khỏe yếu, sức khỏe rất yếu chiếm hơn 6,5%; làng nhàng NCT có từ 2,6 – 2,7 bệnh, không ít NCT mắc 3 – 4 bệnh (như vừa huyết áp, tiểu đường, tim mạch, xương khớp), hơn 90% mắc bệnh mạn tính; có đến 76 – 77% NCT mắc các bệnh về mắt, tuổi càng 

    Quảng Cáo    

Công ty còn có sự cộng tác của các chuyên gia pháp lý giỏi về chuyên môn, uy tín và nhiều kinh nghiệm công tác tại một số cơ quan quản lý Nhà nước nên hoạt động hoạt động của Công ty khá đa dạng. Với đội ngũ Luật sư và các Cộng tác viên đông đảo, Công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: Hình sự, Dân sự, Kinh tế, Hành chính, Lao động, Đất đai, Hôn nhân và gia đình … Công ty cũng làm tư vấn cho khách hàng về các lĩnh vực như Thuế, Đầu tư nước ngoài, Thương mại, Tài chính, Ngân hàng… và đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Những kết quả thu được trong quá trình hoạt động đã ghi nhận sự đóng góp củavan phong luat sutrong quá trình hoạt động, đặc biệt là hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

 cao thị lực càng giảm, đáng để ý, tỉ lệ mù hai mắt ở NCT Việt Nam trên 50 tuổi chiếm hơn 3% dân số, người bị đục thủy tinh thể chiếm gần 58% đây là nguyên do hàng đầu dẫn đến mù lòa nếu không được khám, phát hiện và chữa trị kịp thời. Nguyên do căn bản là do nhận thức, hiểu biết chưa đầy đủ, chủ quan về dự phòng bệnh tật, phương pháp chữa trị, về chế độ ăn uống, ngơi nghỉ, luyện tập và sử dụng thuốc tùy tiện. Đặc biệt, vấn đề dùng thuốc bây chừ rất bất cập, cơ quan chức năng không cai quản điều hành được thị trường thực phẩm, thuốc chữa bệnh, từ quảng cáo đến giá cả khiến NCT có bệnh tật, thêm khó khăn. Ăn uống, thực phẩm không bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, không có chỉ dẫn cụ thiết chế độ ăn uống với người có bệnh, dẫn đến vừa thừa, vừa thiếu dinh dưỡng; có người ngủ quá nhiều, 6 – 7 giờ tối ngủ, 2 – 3 giờ sáng đã dậy, vừa không hiệp, vừa ảnh hưởng đến con cháu, có người tập dượt quá nhiều, có người không vận động một chút nào…

Để NCT sống vui, sống khỏe và trường thọ, thiết tưởng các cơ quan chức năng, các nhà khoa học cần tổng kết thực tế, gắn y khoa truyền thống với y học đương đại, phù hợp bệnh tật, cơ địa, tâm, sinh lí người Việt Nam đưa ra các giải pháp, các chỉ dẫn khoa học, có lí về những vấn đề liên can đến từng lứa tuổi, nhất là NCT, đầu tiên về chế độ ăn uống đảm bảo sức khỏe; chế độ sinh hoạt, ngủ, nghỉ ngơi, tập luyện hằng ngày phù hợp với tình trạng bệnh tật, sức khỏe của mỗi người; vấn đề sử dụng thuốc… Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thông báo tuyên truyền về chăm chút sức khỏe NCT, đề phòng bệnh tật. Chú trọng tổ chức khám bệnh định kì cho NCT, nhằm phát hiện, chữa trị kịp thời. Mặc dầu Luật NCT Việt Nam cùng các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành chức năng hướng dẫn đầy đủ nhưng nhiều địa phương chưa thật sự quan hoài đến việc chăm sóc sức khỏe, chưa tổ chức khám sức khỏe định kì hằng năm cho NCT.

Để NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và trường thọ không chỉ là nguyện vọng thiết tha của lớp NCT mà là nét đẹp văn hóa, bản sắc văn hóa, truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam

  TS. Đàm Hữu Đắc  

Phó Chủ tịch túc trực Trung ương Hội NCT Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét