Theo GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm ủy ban này, phạm vi của dự thảo thưa kết quả khảo sát xoay quanh các vấn đề can hệ tới việc thực hiện chương trình - SGK giáo dục phổ biến. Các vấn đề dự thảo này đặt ra gồm: Quy trình biên soạn chương trình - SGK thiếu khoa học, thiếu tính thống nhất trong điều hành. Hội đồng xây dựng chương trình - SGK thiếu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm hoạt động thẳng trong lĩnh vực giáo dục phổ biến. Đặc biệt việc chuẩn bị điều kiện để triển khai đổi mới chương trình - SGK gồm đào tạo, bổ dưỡng đội ngũ càn, cung ứng các thiết bị dạy học, nâng cấp cơ sở vật chất còn thiếu đồng bộ, thiếu thống nhất. Các trường sư phạm không được chủ động vào cuộc ngay từ đầu quá trình đổi mới… Thất bại của việc triển khai phân ban cũng được đánh giá trong một đề mục nhỏ. “Trên thực tại, tổ chức dạy học phân hóa theo mô hình phân ban gần như chơi còn ý nghĩa bản tính mà vẫn phân hóa theo khối thi ĐH. Qua giám sát tại các cơ sở giáo dục cho thấy, bây chừ học sinh ở các trường THPT đều theo học ban cơ bản. Như vậy, việc phân ban để thực hiện mục tiêu phân hóa đã không thành công”, ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm ủy ban này nói. Trong hội thảo diễn ra tại Hà Nội vào ngày 15.7, nhiều đại biểu không chỉ nhất trí với những nhận định trên mà còn cung cấp thêm nhiều dữ liệu để chứng minh sự thiếu chuẩn bị về các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học, từ đó dẫn đến việc không phát huy được những mặt tích cực của chương trình. PGS-TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, nhận xét: “Có thể nói phần đông nhà trường phổ biến không đủ điều kiện để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục phổ biến”. Còn bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), đặt vấn đề: “Muốn chất lượng giáo dục đảm bảo thì đầu tiên cần phải có một đội ngũ càn tốt. Chương trình - SGK dù tốt đến mấy mà không có đội ngũ càn đạt yêu cầu thì không thực hiện được”. GS Đào Trọng Thi cho rằng chương trình SGK phải được thiết kế hiệp với thực tại khả năng của càn cũng như điều kiện cơ sở vật chất của các nhà trường. “Đặt quá cao khiến học sinh không thu nhận được, càn không dạy được, cơ sở vật chất không đảm bảo là khiếm khuyết lớn nhất của chúng ta trong thời gian qua. Chương trình không khả thi là không đáp ứng yêu cầu”, ông Đào Trọng Thi nói.
Lê Đăng Ngọc |
Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013
Chương trình và sách giáo khoa phải khả thi
Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia góp ý cho dự thảo thưa kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ biến”.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét